Honda Jazz Club :: สวัสดี !
  แสดงกระทู้
หน้า: [1] 2 3 ... 19
1  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / [GD] ขอคำปรึกษา : จะซ่อมหรือวางเครื่องใหม่ดีนะ ? เมื่อ: 11 มีนาคม 2015 - 17:31:55
รถผม City ZX ปี 2007  เลขไมล์ปัจจุบันเกือบ 190,000 กม. (ติดตั้งและใช้แก๊สตั้งแต่ กม.ที่ประมาณ 120,000 - 180,000)
ตอนนี้มีหลายอย่างให้ต้องซ่อม....แบบมโนเอาเองล้วนๆนะคับ (โฟกัสเฉพาะระบบเครื่องยนต์นะครับ) ได้แก่

  - ยางแทนทั้ง 3 ตัว
  - ฟลายวีล
  - ซีลแคร้ง (จำพวกซีลหน้าเกียร์  ท้ายเครื่อง ผมก้อไม่รุ้ว่ามีกี่ตัว ^^")
  - ปะเก็นรางหัวฉีด (หรืออะไรสักอย่างที่ถ้ามันกรอบแตกจะเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาไฟไหม้รถ)
  - ระบบหล่อเย็น จำพวกวาวล์น้ำ ท่อน้ำ ฯลฯ
  - คอยล์เชียงกง + หัวเทียนใหม่ (อันนี้เปลี่ยนไปแล้ว)
  - นึกไม่ออกแล้ว (ใครนึกอะไรออก เพิ่มเติมได้นะคับ)

สืบราคาจากในเน็ต ถามเพื่อน ถามช่าง ถามศูนย์.....ก้อเป็นหมื่นอยู่นะ
แบบนี้.....วางเครื่องเชียงกงจะดีไหมนะ ทีเดียวจบ อายุการใช้งานก้อน้อย

เพื่อนๆช่วยชี้แนะหน่อยนะคับ
เรื่องงบประมาณ ผมมีพอรองรับการวางเครื่องใหม่คับ
แต่ก้อกลัวเข้าตำรา ตาดีได้ ตาร้ายเสีย
2  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: คอยล์รั่ว เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2014 - 16:28:35
หลังจากแก้ไขแล้ว อาการสะดุดหายไปไหมครับ ?
หายครับ หากไม่หายจากคอยล์เสีย ก็ซื้อคอยล์อีกที ได้ครับ(ตามงบ)
หรือจัดทั้งชุดใหม่เลยก็ดีครับ
Fine ลื่นปรื้ดเหมือนใหม่แล้วสินะคับ ^^

คอยด์รั่ว ติดต่ออู่สาย3 ในปักหมุดหน้าซื้อขายเลยครับ  ซ่อมได้ ตัวละ 150
ถ้าอยากเบิกใหม่ เฮียเอก พัทยาเลยครับ  ของเยอะมว๊ากกกกกกกกกกกกก
ผมก้อลูกค้าพี่เอกคับ ของเยอะจิงๆ
3  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: คอยล์รั่ว เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2014 - 00:16:38
หลังจากแก้ไขแล้ว อาการสะดุดหายไปไหมครับ ?
4  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: █ช่วยหน่อยครับ เครียดมากๆๆ gd เมื่อ: 04 มีนาคม 2014 - 11:23:41
ได้เช็คหัวเทียนแล้วหรือยังครับ ?
5  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: พอมีพี่ๆ มีใครเคยทำ ฝาเทคประกบidsi บ้างคับ พอจะแนะนำอู่หรืองบประมาณได้บ้างไหมคับ เมื่อ: 11 พฤศจิกายน 2013 - 16:33:21
พอดีค้นหาเจอกระทู้เก่าของเพื่อนสมาชิกครับ
http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=144896.0

น่าจะพอมีประโยชน์อยู่ไม่มากก็น้อย
6  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: gd 06 เสียงดังช่วงล่าง เมื่อ: 15 ตุลาคม 2013 - 11:32:04
ลูกหมากกันโคลงหรือเปล่านะ..... Question
7  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: อยากถามพี่ๆๆ ที่ ติดกล่อง e85 หน่อย ตัดสินใจไม่ถูกเลยครับ เมื่อ: 03 กันยายน 2013 - 17:17:08
City ZX ครับ (อันที่จริงมันก็คือ Jazz แปลงร่างมา) อะไหล่ไม่เคยเปลี่ยนอะไรเลย
จะมีก็กรองเบนซิลครับ ตามระยะเฉยๆ แค่นั้น
หวัดดีคับ พี่อ้น ^^
8  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: รบกวนด้วยค่ะ..รถวิ่งน้ำมันไม่ได้วิ่งได้แต่แก็ส รบกวนด่วนค่ะ เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2013 - 14:55:23
Justสรุปต้องแก้ยังไงค่ะ     Ah
แนะนำให้โทรสอบถามคุณ "ด.ช.PODDD@ช่างประจำคลับ" ตามหมายเลขที่พี่เขาเอื้อเฟื้อไว้
เนื่องจากปัญหานี้มีรายละเอียดที่มากและซับซ้อนเกินกว่าจะสื่อสารกันทางหน้ากระทู้

ปล. ฉายาช่างประจำคลับ.......ความหมายตามนั้นจริงๆครับ ปรึกษาได้ ไม่ผิดหวังแน่นอน
9  Jazz Mania / D.I.Y / Re: DIY - แดมป์หลังคารถแบบบ้านๆ เมื่อ: 19 มิถุนายน 2013 - 16:56:31
เท่าที่หาข้อมูลนะครับ การทำงานของฟรอย ต้องมีระยะให้เค้าทำการสะท้อนความร้อนสักระยะ
ผิดถูกยังไงลองดูนะครับผมเลยรื้อใหม่ ก็สนุกนี้ตอนนี้คล่องเลย555
ง่า........ไม่รื้อได้มั๊ยอ้ะ ครั้งเดียวเข็ดจิงๆ Sad
หมายถึงว่า ถ้าระยะทำการสะท้อนความร้อนไม่เหมาะสม จะทำให้ไม่ได้ประสิทธิภาพในการสะท้อนความร้อนอย่างเต็มที่ ใช่ไหมครับ ?
10  Jazz Mania / D.I.Y / Re: หากจะเปลี่ยนกรองอ่านสักนิด(ผิดที่ลบได&# เมื่อ: 19 มิถุนายน 2013 - 16:53:02
ขอบคุณจ้ะ ^^
11  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: รบกวนสักกระทู้ เกียเหมือนไม่เปลี่ยน(at)ครบ7สปีด เมื่อ: 19 มิถุนายน 2013 - 16:47:38
ไฟเบรคยังปกติติดครับ
ถ้างั้น......ผมตันแล้วครับ  Thanks
ต้องรบกวน "พี่จ๊อบหน้ายาว แจ่มว้าว สาวสองยังมองเหลียวหลัง"
(พี่เขาเคยให้คำอธบายตอนที่รถผมเกิดอาการ ทั้งกรณีไฟเบรกติดและไม่ติด แต่ผมจำไม่ได้แย้ว ^^")
12  Jazz Mania / D.I.Y / Re: DIY - แดมป์หลังคารถแบบบ้านๆ เมื่อ: 18 มิถุนายน 2013 - 13:11:41
ถามอีกนิดครับ เวลาแดม เราเอาด้านฟรอยไว้บนหรือล่างอะครับ ผมหันด้านฟรอยไว้ด้านบนหลังคา ประกอบทุกอย่างแล้วมาเปิดดูตามเวป เห็นเค้าเอาด้านฟรอยหันลงหาห้องโดยสาร ผิดด้านนี่มีลื้ออีกแล้ว

ผมเอาฟรอยขึ้นข้างบนครับ ถ้าเห็นฟรอยด้านล่างอาจจะเป็นฟรอยแบบสองด้าน

ของผมก้อเอาด้านฟลอยด์ขึ้นด้านบนครับ เนื่องจากอ้างอิงตามการติดตั้งกับหลังคาบ้าน
13  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: รบกวนสักกระทู้ เกียเหมือนไม่เปลี่ยน(at)ครบ7สปีด เมื่อ: 18 มิถุนายน 2013 - 13:05:51
แล้วเข้าpไม่สามารถปลดออกได้ต้องใช้เหล็กแหย่ปลดล๊อค ช่วยด้วย
ผมเพิ่งพบเจออาการเดียวกันนี้ครับ
ซึ่งโดยปกติ เมื่อเราเหยียบเบรกแล้วจะสามารถโยกเกียร์จาก P ลงมาได้ปกติ (กดปุ่มที่หัวเกียร์ด้วย)
ไล่ดูแล้ว....พบว่าฟิวส์ที่เกี่ยวข้องขาดครับ เปลี่ยนแล้วหาย

(เบื้องต้น ตรวจสอบด้วยการสังเกตไฟเบรกว่าติดหรือไม่ ถ้าไม่ติด....ก้อคือสาเหตุเดียวกันกับที่ผมประสบ)

เครดิต by พี่จ๊อบหน้ามน
14  Jazz Mania / D.I.Y / Re: DIY - แดมป์หลังคารถแบบบ้านๆ เมื่อ: 13 มิถุนายน 2013 - 22:35:22
ผมเคยไปเดินๆดูมามันเป็นพันเลยอ่า พอจะถ่ายรูปยี่ห้อให้ดูได้ป่าวครับเด๋วไปหาซื้อมั่ง
ถามเพิ่มอีกนิดครับ ตอนถอดแผงหลังคา แต่ไม่ได้ถอดเสาa b c จุดพวกนั้น เอาออกยังไงอะครับแงะแบบไหน เพราะมันเหมือนเป็นตัวค้ำแผงหลังคาไว้เลย
ใช่ครับ ม้วนเป็นพันก็มี ที่ผมซื้อมาของ sunshine ครับ ซื้อที่โฮมโปร เดอะมอลล์บางแค โฮมโปรที่อื่นน่าจะมีเหมือนกัน
ส่วนถอดหลังคา ก็พยายามดันๆงอๆผ้าหลังคาให้ออกจากร่องที่เกี่ยวไว้ ถ้าไม่ออกจริงๆ พยายามง้างเสา A B C ออกมานิดหน่อยนะครับ
อย่าดึงเยอะมาก เพราะถ้ามันหลุดออกมาแล้วจะใส่กลับลำบาก ของผมพุกเสา c หลุดลงไปในรถ แต่ยังไม่มีเสียงก็อกแก็กอะไร
ส่วนเสา b มีความรู้สึกว่ามันไม่แน่น แต่ก็ไม่มีเสียงอะไร แล้วก็ไม่มีผลในการใช้งานครับ

ส่วนผ้าหลังคาไม่ต้องกลัวเป็นรอย เพราะมองไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ แต่ต้องระวังอย่าให้มันงอฉีกขาดก็พอครับ
วิธีแงะตรงเสา A B C ไม่ยากครับ แค่ระวังให้เบาๆมือ อย่าฝืน เด๋วน้องเขาจะเตลิด....^^"
ผ้าหลังคา เมื่อหลุดออกมาแล้วก้อวางไว้บนหัวหมอนครับ ไม่สามารถเอาออกมาจากตัวรถได้

ผมพอจะมีเอกสารแสดงวิธีการถอด-ประกอบไว้ โหลดได้เลยครับ https://www.dropbox.com/s/jgg309lxfin87z0/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%9C%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B2.rar
15  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: รถผมมีปัญหา แล้วอยู่ดีดีมันก็หายไปเอง รบกวนหน่อยครับ เมื่อ: 12 มิถุนายน 2013 - 14:22:10
ขอบคุณมากครับ แอบเสียดาย ก่อนติด E85 เพิ่งเปลี่ยนกรองเบนซินเลย  Sad
อย่าเพิ่งเชื่อพวกเรานะคับ..... Afraid
แค่สันนิษฐานไปตามอาการ แบบ..จำเขามาว่าอีกที  ช่วยกันบีบสโคปให้แคบลงเพื่อง่ายและประหยัดเวลาต่อการตรวจสอบ

ที่ถูกที่สุด ควรเข้าอู่ให้มืออาชีพจัดการให้จะดีกว่าค้าบบบบ^^

ปล. ได้ผลอย่างไร มาอัพเดตด้วยนะคับ แบ่งปันความรู้กัน
16  Jazz Mania / D.I.Y / Re: DIY - แดมป์หลังคารถแบบบ้านๆ เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013 - 14:51:44
DIY ทำได้ง่าย ด้วยตัวเอง ^^

ผมก้อทำเองครับ จะต่างกันนิดหน่อยที่วัสดุ คือผมใช้แบบตัดสำเร็จ(ขายเป็นห่อ) ไม่ได้ใช้เป็นม้วน.....แต่เนื้อเดียวกัน ตัดแต่งให้ได้ขนาดตามใจอีกที
ผลที่ได้คุ้มค่าเกินกว่าเงินลงทุนมากๆครับ แต่ก่อนฝนตกทีไรเหมือนหลังคาสังกะสี ตอนนี้...แน่น

ขอแนะนำเพิ่มเติมครับ...ว่าสมควรเปิดประตูรถทั้ง 4 บานและเปิดพัดลมจ่อเข้าตัวรถระหว่างปฏิบัติงานด้วยครับ + กระติกน้ำเย็น
เพราะมันจะร้อนมาก...!!! ยิ่งทำคนเดียวยิ่งแล้วใหญ่
17  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: รถผมมีปัญหา แล้วอยู่ดีดีมันก็หายไปเอง รบกวนหน่อยครับ เมื่อ: 11 มิถุนายน 2013 - 14:36:19
เอาเท่าที่ทราบมานะ...เปลี่ยนมาใช้E85
พอใช้ไปซัก2ถัง. เค้าแนะนำให้เปลี่ยนกรองเบนซิน. เพราะมันจะเริ่มตัน

อันนี้ไม่ทราบว่าทำใม. เคยฟังๆเค้ามาอ่ะ

ตามทฤษฎี(จำชาวบ้านมาอีกที) เขาว่า.....
เนื่องจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ซึ่งมีส่วนผสมของเอธานอล (แอลกอฮอล์) อยู่ถึง 85 %
ซึ่งมีคุณสมบัติดีเยี่ยมในการชะล้าง มากกว่าน้ำมันเบนซินเบอร์อื่นๆในท้องตลาด

มันจึงมีไปชะล้างคราบหรือตะกอนต่างๆในถังน้ำมันที่หมักหมม-สะสมอยู่ก่อนหน้านี้
เป็นเหตุภายในถังน้ำมันใสกิ๊ง แต่กรองเบนซินเกิดอาการอุดตัน
เมื่อเปลี่ยนแล้วก้อจะกลับมาเป็นปรกติครับ
18  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: เบรกลึก แก้ยังไงครับ ต้องเปลี่ยนเลยรึป่าว เมื่อ: 28 มกราคม 2013 - 15:30:33
ความหนาของผ้าเบรกเป็นปัจจัยสำคัญตัวหนึ่งที่ทำให้ระยะเบรกลึกครับ
เราสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า หรือ สะดวกแวะเข้าอู่/ศูนย์บริการทั่วไปให้เขาช่วยตรวจสอบให้ได้ครับ
โดยประมาณ ความหนาผ้าเบรกที่เข้าข่ายต้องเปลี่ยนอยู่ที่ 4-5 mm. (ผิดถูกอย่างไรรบกวนพี่ๆช่วยชี้แนะ)

ผมเองก้อมีปัญหาเช่นนี้ เพิ่งเปลี่ยนคู่หน้าไปเมื่อสองสัปดาที่แล้ว ส่งผลให้ระยะเบรกตื้นขึ้นมาพอสมควร
(คู่หลังก้อหายไปเยอะเหมือนกัน กำลังเปลี่ยนเร็วๆนี้ น่าจะส่งผลให้ระยะเบรกตื้นขึ้นมาเป็นปกติ^^)
19  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เมื่อ: 20 มกราคม 2013 - 01:10:45
ซิลิเนีย. 20K.  จ่ะ
ตัวนี้ดีจริงๆ แนะนำ
20  Jazz Mania / D.I.Y / Re: มาติด ipad mini ในรถกันจ้าาาา (ไม่ต้องรื้อ ไม่ต้องเจาะ) ^ ^ เมื่อ: 05 มกราคม 2013 - 15:34:29
เรียบง่าย ได้ประโยชน์ครับ ^^
 Want
21  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: หัวเทียนรุ่นไหนดี เมื่อ: 03 มกราคม 2013 - 12:02:57
Ngk. Iridium IX7 ครับ
รถแก๊สก้อสเปคนี้ใช่ไหมคับ ?
22  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: คอยล์หัวเทียวรั่วเป็นไงครับ เมื่อ: 05 ธันวาคม 2012 - 20:31:00
อาการที่เกิดขึ้นกับรถของผมนะครับ...
เวลาที่ออกตัวจากไฟแดง, ยูเทิร์น หรือช่วงคิกดาวน์ จะเกิดอาการ "กระเด้า" ครับ งึกๆงักๆ หัวสั่นหัวคลอน
(ขอโทษที่ใช้คำหยาบคายแต่ดูจะทำให้เข้าใจง่ายที่สุด >>> บัญญัติโดยเทพจ๊อบ)

เราจะเห็นได้ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องของอัตราเร่งอย่างชัดเจน

ส่วนการแก้ไขเฉพาะหน้าที่ทำกันอยู่ สามารถใช้ท่อหดหุ้มคอยล์หัวเทียนได้...ไปพลางๆก่อน
(ค้นหากระทู้ที่เกี่ยวข้องได้เลยครับ มีเยอะแยะครับ)
23  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: น้ำมันเครื่อง เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2012 - 20:31:50
ด้วยลุ๊คภายนอกซิ่งๆ ล้อดำ กระโปรงดำ แบบนี้.....น้ำมันสังเคระห์แท้ 100% เหมาะสมที่สุดครับ

ส่วนตัวขอแนะนำ Selenia Motor Oil -----> ลื่น-ทน-นาน-ไม่แพง
ใช้มาสองชุดแล้วครับ และจะใช้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะหาซื้อไม่ได้
(ใช้มาหมดแล้วครับ กับยี่ห้อที่เขาว่าดี ที่หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป ~~~~~~ แต่มาเจอตัวนี้ ลืมทุกตัวที่เคยใช้มาหมดเลยครับ)

สนใจ ติดต่อ "พี่อิฐ" (login : เท้าสะเอวคลับVer.โตโต..กันแล้วGarage Of เท้าสะเอว)
หรือตามลิงค์ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=305499.msg3291579#msg3291579


24  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: ปรึกษาเรื่องกรองอากาศ เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2012 - 21:50:00
ที่ลองมา 3 ตัว arc วิ่งกลางคืนดีมากๆเพราะชอบอากาศเย็นๆ  js ใช้อยู่ที่รถรอรอบนิดหนึ่งกลางปลายมีเท่าไรเหยียบได้หมดแต่ถอดทำควมาสะอาดยากมากๆ กรองยาวfit เปลี่ยนผ้าk&n มีเสียงฟอดๆเหมื่อนกันคิดว่าโอนะชอบ  ใจชอบ M,s เพราะดูดจากหน้ากระจังเลย
มองแนวทางกรอง Fit + ผ้า K&N ไว้เหมือนกันครับพี่เล็ก  ราคาไม่แพง
เด๋วขอลองเล่นกรองมอเตอร์ไซค์สักพักครับ ^^
25  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: ปรึกษาเรื่องกรองอากาศ เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2012 - 23:38:18
ตอนถอดผ้ากรองเสียงมันจะฟ๊อดมาก 5555

แต่บางทีใส่กรองดีๆก็เหมือนผนึกความแรงส่วนนึงไว้ แต่เพื่อสุขภาพของเครื่องเราก็ต้องทำ
เลยต้องจำยอมละเลยความแรงจากตรงนั้นออกไป
 Joke Joke Joke
เผลอไปปลดผนึกแล้วติดใจในอานุภาพความแรงหนะสิ.....พี่นิว
เกิดกิเลสเลยคราวนี้
26  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: ปรึกษาเรื่องกรองอากาศ เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2012 - 22:37:33
บายพาสฝุ่นทรายจากบางแสนหอมหวานละเอียดอย่าบอกใครเชียวววว Joke

ใช่ครับ. ให้แผ่นกรองแมงกะไซด์ทำงานแทน. ลองดู. พี่ก็เคยทำ. เสียงหวานขึ้นเชียว. แต่160 กม/ชม. ขึ้นไปมันอั้นยังไงๆก็ไม่รู้ Tired  เลยถอดออก
ลิ้นไม่ดำด้วยยย. กรองก็ถูกกกกก Love

ตอนนี้ในหัวกำลังนึกถึงกรองเห็ด K&N ลูกเล็กๆ
ปากน่าจะ 2-3 นิ้ว ใส่แทนตำแหน่งปากแตร
Laugh
ว่าแต่....หาซื้อที่ไหนดีอ้ะ พี่จ๊อบรู้จักคนขายมั่งมั๊ยครับ ?
27  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: ปรึกษาเรื่องกรองอากาศ เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2012 - 21:21:37
ลองวิ่งแบบนี้ซักสามวัน. ต้นหายกระจายเพราะลิ้นดำ กะ วาวล์สกปรก Joke
นู๋เอาไปวิ่งมารอบเดียวก้อใส่กรองกลับเหมือนเดิมแล้ว......เพราะกลัวสกปรกนี่แหละ
หรือเผลอ เจอแจ๊คพอต ละอองทรายถูกพัดเข้าไป ยกเครื่องใหม่ถูกว่าซ่อมแน่ๆ


หรือไม่ก็ถอดข้อต่อที่ดักอากาศก่อนเข้ากรองออก
Jazz ไม่มีนะ. มีแต่. City. เดี๋ยวสับสน
แล้วเอากรองแมงกะไซด์. ไปหาขนาดท่อให้ได้ใกล้ๆกัน. มาใส่แทน
อันนี้ได้ฟิลลิ่งแน่ๆ Laugh
กรณีเช่นนี้ คือ ถอดแผ่นกรองเดิมออกใช่ไหมครับ? แล้วให้กรองมอเตอร์ไซค์ทำหน้าที่แทน?
28  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / ปรึกษาเรื่องกรองอากาศ เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2012 - 18:33:37
คือว่า...
ตอนนี้ใช้กรองผ้า แล้วถอดมาซัก (ที่รถก้อปิดฝาครอบและล๊อกไว้ปกติ)
จนมีเหตุต้องใช้รถ ก้อขับออกไปทั้งที่ลืมไปว่ายังไม่ได้ใส่กรองอากาศ...

ผลปรากฏว่า....ชอบฟิลลิ่งนี้จังเลย ^^"
ความรู้สึกเหมือนแรงบิดเพิ่มขึ้น การตอบสนองที่ฉับไว ยกคันเร่งแล้วยังมีแรงอั้นอยู่เล็กๆ เหยียบต่อได้เลยไม่ต้องไต่รอบ
(พูดง่ายๆอารมณ์คล้ายวิ่งด้วยเกียร์ S ต่างกันที่รอบเครื่องปกติ ไม่ได้แช่ที่รอบสูง)
เอาไปวิ่งเล่นที่เส้นบายพาสชลบุรี สนุกชะมัด !!!

จึงอยากถามพี่ๆ ว่าถ้าอยากได้ฟิลลิ่งแบบนี้ สมควรกรองอากาศแบบไหน หรือ ทำอย่างไรดีครับ
ตอนนี้หาข้อมูลเองจนสับสน
บ้างแนะนำใช้กรองสแตนเลส แต่มีข้อมูลแย้งว่าหยาบกว่ากรองผ้า ฯลฯ
บ้างแนะนำชุดกรองเปลือย แต่มีข้อมูลแย้งว่าแรงต้นจะหาย เพราะไม่มีห้องสำรองอากาศ ฯลฯ
หรือจะใช้ชุดกรองยาวของ Fit ??


ขอบคุณล่วงหน้าครับ  Thanks
29  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: น้ำยาหล่อเย็นถังพักหม้อน้ำ GD เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2012 - 13:15:04
ใช้น้ำเปล่าก้อได้ครับ ไม่ผิดกฏอะไร

แต่เอาละเอียดสักนิด ซื้อ coolant type 2 (ผสมเสร็จ พร้อมใช้) ติดรถไว้สักกระป๋อง เบิกศูนย์ราคาร้อยกว่าบาท
เพราะจุดเดือดของ coolant จะอยู่สูงกว่าน้ำธรรมดา และ คุณสมบัติอื่นๆที่เหนือกว่า

กับราคาจิ๊บๆ "หนุ่ม ขี้อาย รายได้น้อย ต่างจังหวัด" อย่างเราๆก้อเป็นเจ้าของได้ครับ ^^
30  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: สอบถามผู้รู้ เกี่ยนกับรอบเครื่องตก รบกวนด้วยนะคับ เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 - 22:17:20
1. IACV. เปิดไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง
2.  รอบเครื่องกับการทดเกียร์ไม่สัมพันธ์กัน. คาดว่ามาจากข้อ1 ครับ
ลิ้นเร่งที่เปลี่ยนไป. ได้มีการวัดค่าหรือไม่ครับว่า Voltage ในขณะปิดสุดอยู่ที่เท่าใหร่

อ้อ.  ได้เชคท่ออากาศไอดีกับ ตัว PCV. กับ. EGR.  ยังครับ
ถ้าสงสัยว่าคืออะไร. ปรินท์ข้อความนี้เข้า. 0. ครับ Yes!
เป๊ะตลอดเลยนะคับ พี่จ๊อบ ^^

ขออนุญาตถามต่อนิดนึงคับ
หลังจากที่ล้างชุดลิ้นเร่งและ IACV แล้ว (ปรับตั้งเรียบร้อย) มันจะใช้เวลาเซ็ตตัวเองใหม่สัก 2-3 วันหรือป่าวคับ?
(คุ้นๆว่าเคยเจอกระทู้เก่าๆที่พี่ตอบ แต่ไม่แน่ใจ)

เพราะของผมเป็นอย่างนั้น คือ ล้างมาใหม่ๆ อาการรอบตกหายไป แต่เหมือนยังวิ่งอืดๆไม่ต่างกับก่อนล้าง
พอผ่านไป 2-3 วัน มันปรู๊ดปร๊าดเหมือนรถใหม่ๆ แตะพุ่งๆตลอด ^^"

ปล. ขอยืมพื้นที่หน่อยนะคับพี่ จขกท.  เห็นว่าเรื่องใกล้ๆกัน เด๋วแจ๊คบวกให้
31  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: มาแชร์เรื่องเกียร์ครับ เมื่อ: 26 ตุลาคม 2012 - 13:01:11
อีกหนึ่งความรู้ ขอบคุณมากครับ
ตอนนี้ของผมก้อค่อยๆเก็บงานไปเรื่อย
32  Jazz Mania / D.I.Y / Re: ในที่สุดผม ก็มีพักเท้าเป็นของ ตัวเองแล้วครับ เมื่อ: 22 ตุลาคม 2012 - 20:50:07
ชอบอ้ะ.... Want
ขอลอกเลียนแบบหน่อยนะค๊าบบบ^^
33  Jazz Mania / D.I.Y / Re: DIY เพิ่มกรองอากาศอีก 1 ตัว ให้ GD เมื่อ: 19 ตุลาคม 2012 - 16:15:53
สวยงามครับ  Want
34  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: พี่ๆช่วยแนะนำที เมื่อ: 16 ตุลาคม 2012 - 14:25:02
ข้อดี : ประหยัดเงิน
ข้อเสีย : - เสี่ยงต่อเรื่องค่า K ของสปริงผิดเพี้ยนเนื่องจากความร้อนที่เป่า
             - เสี่ยงต่อเหตุการณ์สปริงหลุดนอกเบ้าเนื่องจากเป่าแล้วไม่เข้ารูป หรือ ตัดสปริงแล้วไม่เป่าให้เข้ารูป
             - เสี่ยงต่อการติดซุ้มล้อเมื่อบรรทุกน้ำหนักมากๆ เพราะ เตี้ยลงแต่ค่าความแข็ง (K) ยังเท่าเดิม
             - ได้แค่ความเตี้ย แต่ไม่ได้ความหนึบ

เป็นแค่ความเสี่ยงนะครับ ร้านทำดีก้อโอเค ร้านทำชุ่ยก้ออาจเกิดปัญหาไม่มากก้อน้อย
สปริงมือสองราคาไม่แรงเยอะแยะครับ ลองดู^^ ผมก้อใช้
35  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: CVT จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เมื่อ: 07 ตุลาคม 2012 - 14:11:02
ผมซื้อน้ำมันเกียร์ศูนย์มาเปลี่ยนข้างนอกตลอดเลยครับ
ค่าตัวก้อหกร้อยกว่าบาท

โดยส่วนตัวผมไม่กล้าใช้น้ำมันเกียร์ CVT ยี่ห้อหรือของค่ายอื่น ไม่กล้าเสี่ยงกับค่าซ่อมเกียร์
อีกทั้งผมสามารถหาซื้อน้ำมันเกียร์ CVT ตรงรุ่นได้ที่ศูนย์ฮอนด้าทุกสาขา กับราคาที่ไม่แพง
แนวทางนี้จึงเหมาะสมที่สุดสำหรับผมครับ ^^
36  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: GD มีกรองแอร์ป่าว รบกวนท่านผู้รู้ครับ เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 - 14:21:36
ผมใช้กรองแผ่น 3M สำหรับแอร์บ้านอ่ะคับ (ร้อยกว่าบาท ตัดแบ่งใช้ได้ประมาณ 3 ครั้ง)
แปะไว้บนตะแกรงเหนือพัดลม ติดด้วยเทปกาวให้เรียบร้อย

ที่ใช้วิธีนี้เพราะไม่อยากเจาะช่อง + ราคาประหยัดแต่ได้ผลดีทีเดียวเลยคับ ^^
37  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: เคยมั้ย ใช้ความเร็วบนทางด่วนบางนา มีอาการ เซๆ เมื่อ: 16 สิงหาคม 2012 - 20:33:09
ใช้เส้นนี้อยู่ทุกสัปดา ยืนยันอีกเสียงครับว่าลมแรงมาก จึงเกิดอาการร่อน
ปล. เคยโดนกล้องจับด้วยครับ มีจดหมายส่งไปที่บ้าน รูปสวยเชียว ^^
38  Jazz Mania / FAQ / Re: รถท้ายห้อยเราใส่ที่รองสปริงหลังเองได้ไหมหาชื๊อมาใส่เองได้ไหมขอวิธีครับ เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2012 - 11:43:21
แค่ 1 นิ้วพอครับมันจะขึ้นไปสูงเลยละ
แต่ผมอยากได้ 2 นิ้วอ่ะคับ ไม่ทราบว่าพี่เคยเห็นมีทำออกมาขายบ้างไหม ?
(ตอนนี้รอง 1 นิ้วอยู่ ยังไม่พอ  ติดแก๊ส +ชอบแนวหน้าทิ่ม ท้ายโด่ง)

ปล. ขอพ่วงคำถามในนี้นะคับ พี่เจ้าของกระทู้ ^^"
39  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: อยากทราบราคาคอย์จุดระเบิดของ Jazz 2004 เครื่อง idsi ค่ะ เมื่อ: 30 เมษายน 2012 - 10:02:37
คอยล์แนะนำให้เบิกของแท้ครับ
ราคาก็ตามที่ทราบมา

แต่จริงๆแล้วมันไม่เสียทีนึงพร้อมกันหมดครับ
อย่างมากก็สี่หัว

ถ้าไปเปลี่ยนที่ศูนย์เราบอกให้เค้าเปลี่ยนเป็นบางตัวได้หรอค่ะ เท่าที่ตามอ่านในกระทู้มา เห็นมีแต่คนบอกว่าศูนย์ให้เปลี่ยนทั้งหมดนะค่ะ

เปลี่ยนทั้งหมด นั่นหมายความว่ามันต้องเสียทุกตัว
แต่ถ้ามันไม่เสียทุกตัว แล้วเปลี่ยนทั้งหมดคงลำบากเราน่าดู
ถ้าศูนย์ไม่เช็คไม่ทำอะไรแล้วบอกเราต้องเปลี่ยนทุกตัว ผมถือว่าชุ่ยและจะด่าพนักงานกลับไปคับ

ฉะนั้น จึงเป็นสิทธิ์ของเราที่จะร้องขอให้ทางศูนย์ช่วยตรวจสอบว่าตัวไหนเสีย-ไม่เสีย
แล้วจึงเบิกอะไหล่ใหม่ตามจำนวนที่เสีย
จากนั้น อาจจะนำมาเปลี่ยนเองหรือให้อู่นอกเปลี่ยนให้ ค่าแรงจะูถูกว่าอย่างเห็นได้ชัด (ขั้นต่ำ ~ กระทิงแดงขวด, ขั้นสูง ~ 200 บาท)

สะดวกเข้าศูนย์ชลบุรีไหมคับ? (ข้างโลตัส ชลบุรี)
โทรหาผมได้คับ จะแนะนำอะไรเพิ่มเติมให้  แจ๊ค 081-8654827
40  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: ช่วยหน่อยคับ เวลาลุยน้ำประมาณหน้าแข้ง รถจะวูบไฟรูปเครื่องโชว์ เมื่อ: 26 เมษายน 2012 - 01:36:11
Cryเป็นตลอดเวลาลุยน้ำระดับเลยตาตุ่มขึ้นมารถจะ วูบๆ เหยียบไม่ไปเครื่องเหมือนจะดับ มีอาการสั่น รูปเครื่องโชว์ แต่พอเจอที่แห้งจอดดับเครื่องสัพัก สตาร์ทใหม่วิ่งได้ปกติ อยากรู้ใครเคยเป็นบ้างคับมันเป็นเพราะอะไร Sad

O2sensor ครับโดนน้ำ อ่านค่าผิดพลาด อาการตามที่เจ้าของกระทู้เจอมาน่ะครับ แต่พอไฟรูปเครื่องโชว์ค้างซักพัก จะวิ่งปกติกล่อง ecu จะตัดเป็น safe mode จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงหนา  ป้องกันเครื่องยนต์เสียหาย วิ่งลื่นขึ้นแต่กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ไฟรูปเครื่องยนต์ไม่ดับนั่นแสดงว่า O2sensor กลับบ้านเก่าเรียบร้อยแล้วครับ ต้องเปลี่ยนค่าตัวเบิกศูนย์ ประมาณ 7000 บาทต่อตัว ทางที่ดี เลี่ยงบริเวณที่มีน้ำท่วมขังน่ะครับ  Yes!
ขอบคุณคับ แต่เวลาจอดทิ้งสักพักแล้วสตาร์ท ไฟรูปเครื่องก็ดับคับ มีวิธีแก้ไขไหมคับ
ยังไม่เสีย. แค่เสียวววววจ้าาาาา Joke
ของนู๋เสียวไปแล้ว สองรอบ Tired
41  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: ไปเที่ยวเซียงกง บางนา พบช่างซื้อเกียร์ AT Jazz 5 speed ไปใส่ Jazz 2004 เมื่อ: 24 เมษายน 2012 - 13:40:47
เกียร์ AT Jazz 5 speed มันไม่เหมือนกับของGDบ้านเราตรงใหนบ้างครับ งง Question
อยากรู้ ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ Tired

หมายถึงจับชุดเกียร์ GE ไปใส่ GD 2004 ใช่ไหมนะ ?
42  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: เจียรจานเบรค เมื่อ: 01 เมษายน 2012 - 23:42:43
ถ้าดูแล้วจานไม่ได้เป็นร่องลึก กินสม่ำเสมอ ก็ไม่จำเป็นต้องเจียร

แต่ถ้าใส่ไปแล้ว วันสองวันเบรคแล้วเสียงดัง จะต้องเสียค่าแรงอีกรอบ บวกกับค่าเจียอีกรอบนะ..  (อันนี้คำขู่จากช่าง)
 Joke
ขออนุญาตขยายความนะคับ ^^
เสียงที่อาจเกิดในวันสองวันแรก เป็นเหตุมาจากอาการผ้าเบรกกำลังปรับผิวหน้าเข้ากับหน้าสัมผัสของจานเบรก ภาษาเทคนิคเขาเรียกว่า Bed-in
ช่างเขาก้อขู่เราเพื่อดึงรายได้เข้าร้านน่ะคับ

ผิดถูกอย่างไร ขออภัยไว้ด้วยคับ
อ้างอิง : http://e-sanjazzclub.com/forums/index.php?topic=10960.0
43  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: ขอถามเรื่องถ่ายน้ำมันเกียร์หน่อยคับ เมื่อ: 29 มีนาคม 2012 - 21:42:51
ขอบคุณมากคับ ว่าแต่ อุปกรณ์ถ่ายน้ำมันเกียร์ ก็มีแค่น้ำมันกะแหวนรองใช่ไหมคับ  Thanks
อุปกรณ์ก้อมีประแจหัวสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นเครื่องมือค่อนข้างเฉพาะ ส่วนแหวนรอง เปลี่ยนทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันถือเป็นเรื่องดีคับ

มีอีกวิธีที่ขอแนะนำ คือใช้บริการ One Stop Service อย่างพวก Cockpit หรือ ACT (หิ้วน้ำมันเข้าไปได้เลย)
เขาใช้เครื่องดูดน้ำมันออกหมดจดคับ ค่าบริการ 100-150
แลกกับความสะดวกสบายกว่าการทำเอง มาตรฐานเทียบเท่าศูนย์ แต่ค่าบริการถูกกว่าชัดเจน
44  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: เปลี่ยนสปริงมา ใครเป็นเหมือนผมบ้างครับบบบบบ ช่วยแนะนำหน่อยครับ เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 - 12:02:47
ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์นะคับ ^^

อาการของพี่ที่เกิดขึ้นตอนนี้ ขอเรียกว่าภาวะปรับตัว(ของคุณพี่เอง) อิอิ
เพราะว่าพึ่งเปลี่ยนมาได้วันเดียวเอง จากอุปนิสัยของสปริงเดิมที่นุ่มๆแล้วเปลี่ยนมาเป็นสปริงโหลดที่ค่าความแข็ง (K Factor) เพิ่มขึ้น
เมื่อค่าความแข็งเพิ่มขึ้น แน่นอนว่ามันจะมีระยะยุบตัวที่น้อยกว่าสปริงเดิม + แรงดีดตัวได้มากกว่าสปริงเดิม
มันก้อเลยมีอาการเด้งมากกว่าเดิม

ส่วนตัวคิดว่าใช้ไปสักพักเดี๋ยวพี่ก้อชินคับ ^^

ส่วนอาการโคลงจนเวียนหัวที่ว่านี้ ผมขอสันนิษฐานว่าเป็นเพราะพี่เปลี่ยนแค่สปริงคู่หน้า
ทำให้การทำงานของสปริงทั้งด้านหน้าและด้านหลังไม่สัมพันธ์กัน แก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนสปริงให้ครบทั้งชุด
หากกังวลเรื่องท้ายห้อย แนะนำให้ใช้สเปเซอร์รองสปริงหลังเพื่อชดเชยความสูง มีขายทั่วไปคับ ราคาไม่แพง

และถ้าจะพูดถึงการแก้ไขที่ดีกว่านี้
จำเป็นจะต้องเปลี่ยนไปใช้โช้คที่มีค่าความหนืดมากกว่าเดิม เพื่อให้มีความสามารถดูดซับการเต้นของสปริงแต่งที่มีมากกว่าเดิม
(อ้างอิงย่อหน้าที่หนึ่งข้างต้น)  ในข้อนี้ ก้อต้องลองหาข้อมูลดูคับ
แต่ไม่เปลี่ยน จะยังใช้โช้คเดิมก้อไม่ผิดกติกานะคับ

ส่วนตัวผมตอนนี้ใช้สปริง Apex กับโช้คเดิม
ซึ่งวันแรกๆมีอาการเหมือนที่พี่เป็นทุกประการ ออกจะมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะสปริงตัวนี้ขึ้นชื่อด้านความแข็งอยู่แล้ว
แต่ด้วยความฮาร์ดคอร์ บวกกับใช้รถคนเดียวเลยไม่ต้องกังวลอะไรมาก
ใช้ไปนานๆเริ่มชิน ก้อถูกใจในระดับนึงเลยคับ ^^
45  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: รบกวนสอบถามครับ?? มีเสืยง จี๊ดๆๆ..ด้านหน้าแต่พอปิดแอร์ก็ไม่มีเสิยง เมื่อ: 22 มีนาคม 2012 - 12:33:07
ส่วนตัวขออนุญาตมองไปที่สายพานก่อนคับ อาจจะหย่อนหรือเสื่อมสภาพ
ไม่ทราบว่าได้เคยเปลี่ยนมาแล้วหรือยังคับ ?

อาจจะลองตั้งระยะความหย่อนของสายพานดูก่อน แล้วดูผล เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
46  Jazz Mania / พลังงานทางเลือก / Re: จะติดแก๊ส รบกวนถามเพื่อนๆหน่อยคับ เมื่อ: 21 มีนาคม 2012 - 15:43:45
หาข้อมูลและเลือกร้านที่มีคุณภาพนะครับ ^^
จะได้ประหยัดอย่างสบายใจ
(ผมเองก้อหาข้อมูลอยู่พอสมควร เมื่อมั่นใจแล้วก้อลุยโล้ด ประหยัดได้มากจริงๆครับ)

บ้านผมอยู่ปากเกร็ด แต่ไปติดบางนา เพราะผมมั่นใจในฝีมือและงานน่ะครับ

นานๆจะไปเช้คแก็สที เลยคิดว่าไกลไม่เป็นไร ไปทีก็หาที่แวะกินแวะเที่ยวไปในตัว  Laugh
ติดมาตั้งแต่ต้นสิงหา 54

ไม่เคยมีปัญหาเลย ไปบางนาเมื่อถึงเวลา เหมือนกับเราเข้าไปเช็คระยะนั้นหล่ะ  Joke

ข้ออ้างหนีเที่ยวอ๊ะป่าวคับ พี่โย^^
47  Jazz Mania / พลังงานทางเลือก / Re: สอบถามเรื่องหัวเทียนหน่อยครับ ว่ารถติดแก๊สต้องใช้แบบไหนครับ เมื่อ: 16 มีนาคม 2012 - 17:22:09
ใช้แบบ iridium ดีกว่าครับ มีหลายเกรด และราคา  ปัจจุบันผมใช้ denso IK-20 (K20PR-U11)หนีจากเดิมศูนย์มานิดนึง เบอร์น่าจะเย็นขึ้นอีกนิด จะมีแบบแรงดีกว่าก็มีครับ แต่ราคาสูงไป กับที่ต้องเปลี่ยนไวขึ้น
 Tired
ตารางเทียบเบอร์  
http://xn--o3ce0ast0b4a5f.com/index.php/table-of-sparkplug-
 Want

ใช้เหมือนคุณพี่อยู่เลยคับ
เบิกร้านนอก 4 หัว 1,200 เอง (อย่าบอกนะว่าพี่ซื้อได้ถูกกว่า ไม่งั้นน้อยใจน่าดู......T^T)
48  Jazz Mania / สารพันปัญหา Jazz 2004-2007 / Re: จะติด Ground Wire จำเป็นหรือไม่อย่างไรเชิญชี้แนะด้วยคับ + ไฟหน้าปรับได้เปล่าน๊า เมื่อ: 14 มีนาคม 2012 - 10:59:29
  - Groundwire : ถ้าถามถึงความจำเป็นในการติดตั้งเพิ่ม......"ไม่จำเป็นคับ"  แต่ไม่มีผลเสียอะไรต่อเครื่องยนต์
                        แต่หากจะพูดถึงข้อดี....... ชัดเจนก้อคือเพิ่มความสวยงามให้ห้องเครื่อง >>> เหตุผลนี้ที่ผมใช้ตอบทุกครั้งที่มีคนถาม
                        และมีผลในทางทฤษฎีไฟฟ้าที่ว่ากราวนด์มากขึ้น กระแสก้อสามารถวิ่งได้สะดวกขึ้น
                        อัตราเร่งและระบบไฟฟ้า (แอร์) จะสมบูรณ์ขึ้น

  - ระดับไฟหน้ารถ : สามารถปรับตั้งได้ด้วยวิธีตานี้เลยคับ มีพี่ชายใจดีเคยเอื้อเฟื้อไว้ให้แล้ว
                            http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=53288.0

อีกสักนิดกับ กราวนด์ไวร์ เดินเองได้ไม่ยุ่งย่าง (อยากอวดน่ะคับ อะแฮ่ม อะแฮ่ม)
วิธีทำก้อเยอะแยะคับ ในบอร์ดเราก้อมีพี่หลายคนเอื้อเฟื้อไว้ ประหยัดงบ ถูกใจ ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์

49  Jazz Mania / D.I.Y / Re: มาติดตั้งพลุฉุกเฉินกันเถอะ ^^ เมื่อ: 13 มีนาคม 2012 - 18:20:56
หลังจากลง DIY
พี่ จขกท หล่อขึ้น 100%
 Thanks Thanks

พี่แทนก้อพูดเกินไป....
แจ๊คไม่หล่อ แต่ขอแค่พอน่ารักละกันคับ เหะ เหะ
 Tired
50  Jazz Mania / D.I.Y / มาติดตั้งพลุฉุกเฉินกันเถอะ ^^ เมื่อ: 13 มีนาคม 2012 - 18:03:26
สืบเนื่องจากว่างมากๆ ไม่มีไรทำ
นั่งดูนู่นนี่นั่นไปเรื่อย เห็นพี่ๆหลายท่านเอาพลุฉุกเฉิน JDM มาขายกัน ก้อดูว่าสวยดี แถมมีประโยชน์
แต่ก้อนะ เรามันคนงบน้อยแต่อยากได้อยากมี มันก้อต้องพึ่งตัวเอง............. งั้นมาเตรียมอุปกรณ์กันเลยดีกว่า



    1. แผงที่ติดพลุฉุกเฉิน : แกะออกมาจากตัวรถได้เลยคับ ถ้าตาม JDM จะเป็นฝั่งคนนั่งข้างซ้าย
        แต่เราว่าติดไว้ด้านคนขับดีกว่า หยิบง่ายเก็บง่าย ไม่เกะกะ
    2. พลุฉุกเฉิน : จิงๆต้องเรียกว่าไฟสัญญาณฉุกเฉินมากกว่านะ หาซื้อได้ทั่วไปเลยคับ
       ส่วนของผมซื้อที่ Homepro พัทยา แถวบ้าน 159 บาทมั๊ง
                         มีฟังก์ชั่นไฟฉาย และไฟกระพริบสีแดง มีใบมีดตัดเบลท์ หัวค้อนทุบกระจก ตรูดเป็นแม่เหล็ก และกันน้ำได้ 100%
    3. เหล็กรู : เหล็กครอบจักรวาล ดัดแปลงทำอะไรต่อมิอะไรได้หลากหลาย หาซื้อได้ทั่วไป แม้แต่ร้านมอไซค์.....เอามาทำเป็นแท่นยึดพลุ
    4. ท่อพีวีซี : เอาขนาดเส้นรอบวงที่ใหญ่กว่าพลุเล็กน้อย เมื่อรองโฟมยางแล้วต้องไม่แน่น.........เอามาทำเป็นตัวประคองพลุ
    5. สกรูเกลียวปล่อย : ใช้สองตัว ไม่ต้องยาวมาก แนะนำเลือกที่หัวเป็นแหวนในตัว
       ......เอาไว้ยึดแท่นพลุและตัวประคองพลุตามข้อ 3 และ 4
    ***  โฟมยาง : เอาแค่บางๆคับ ใช้ไม่มาก
       ........เอาไว้บุแท่นพลุและตัวประคองพลุตามข้อ 3 และ 4 เพื่อไม่ให้เกิดเสียง และกันรอยด้วยคับ
    *** กาวตราช้างหรือกาวร้อน ตามสะดวก
       ..........เอาไว้ติดโฟมยางกับแท่นพลุและตัวประคองพลุตามข้อ 3 และ 4 เพื่อไม่ให้เกิดเสียง
    6. ไขควงแฉก : อันเดียวจบ...

ขั้นตอนการติดตั้ง
    1. ลองเอาพลุไปทาบกับตำแหน่งที่จะติดตั้ง แล้วทำเครื่องหมายไว้ โดยต้องไม่ไปเกะกะตรงส่วนใดๆ
       (ยังไม่ถอดแผงออกมาจากตัวรถนะคับ)
          
    2. หลังจากนั้น แกะแผงพลุออก แล้วพักไว้ก่อน
      
    3. จัดการกับแท่นพลุ ด้วยการตัดแต่งเหล็กรู ลบเหลี่ยมคมและดัดฉากให้เรียบร้อย
        จากนั้นบุด้านในด้วยโฟมยาง เพื่อป้องกันเสียงที่อาจเกิดขึ้น อีกทั้งยังกันกระแทกด้วย
          

    4. จัดการกับตัวประคอง ด้วยการตัดแต่งท่อพีวีซี ในที่นี้ผมกะความหนาคร่าวๆที่ 1 cm.
        จากนั้น ตัดบางส่วนออกนิดหน่อย เพื่อให้ไขควงสามารถขันสกรูได้
        อีกทั้งยังสามารถให้วงท่อพีวีซีให้ตัวได้เวลาที่เราหยิบไช้หรือเก็บเข้าที่
        

    5. จากนั้น ลองติดตั้งชิ้นส่วนต่างๆตามตำแหน่งที่ได้มาร์กไว้  แล้วลองติดตั้งพลุฉุกเฉินด้วย
          
          

    6. เก็บงานให้เรียบร้อย (จิงๆอยากพ่นสีท่อพีวีซีด้วยแต่ไม่มีสี เลยใช้ไปแบบนั้นแหละ อิอิ)
        เมื่อเรียบร้อยดีแล้ว เอาแผงพลุประกอบกลับที่เดิม แล้วลองติดตั้งพลุฉุกเฉินให้เรียบร้อย
        จากนั้นลองนั่งประจำตำแหน่งคนขับแล้วทดลองหยิบใช้งาน
          
        

จากที่ติดตั้งมานานหลายเดือนแล้ว (พึ่งจะว่าง เลยพอมีเวลามาแบ่งปันกัน)
พบว่าไม่เกะกะแม้แต่น้อย หยิบใช้ง่าย เก็บเข้าที่สะดวก และใช้ประโยชน์ได้จิงคับ
อีกทั้งไม่มีปัญหาของเสียงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการสั่นสะเทือน เพราะว่าได้บุโฟมยางไว้แล้ว (กันรอยด้วยคับ)
อีกทั้งตรูดแม่เหล็กสามารถดูดติดกับแท่นที่เป็นเหล็กได้เป็นอย่างดี

วิธีการหยิบใช้งาน ก้อจับที่ตรูด แล้วดึงออกไปตามทิศทางคันเร่งเล็กน้อย เพื่อให้พ้นแท่นพลุ
จากนั้นก้อดึงลงข้างล่าง ก้อสามารถเอาออกมาใช้งานได้

ส่วนวิธีการเก็บเข้าที่ ก้อเพียงแค่สอดพลุเข้าไปที่วงแหวนพีวีซีให้ตรูดพ้นแท่นวาง
จากนั้นวางตรูดพลุบนแท่นวาง เป็นอันจบ


ความภูมิใจนี้ได้ออกงานบ้างแล้วคับ
ครั้งหนึ่งประสบเหตุเพื่อนร่วมทางยางแตก (สาวน้อยตัวคนเดียว น่าสงสารชะมัด) "ผมจอดรถปุ๊บ ก้มหยิบพลุฉุกเฉินปั๊บ"
โบกรถเสร็จก้อวางจุ้มปุ๊กไว้ที่หลังคารถ แล้วอาสาเทอร์เปลี่ยนยางอะไหล่ ........ นาทีนั้นรู้สึกตัวเองหล่อขึ้น 20%

อีกครั้งกับการประสบเหตุรถยนต์ชนมอเตอร์ไซค์แบบสดๆร้อนๆต่อหน้าต่อตาผม
ผู้ขับขี่นอนหมดสติบนถนน  ผมเสี่ยงจอดรถบังคนเจ็บ เปิดไฟฉุกเฉิน บีบแตรลั่นถนนเพื่อส่งสัญญาณให้รถคันหลังระวังและหยุดได้ทัน
จากนั้น "ผมก้มปุ๊บ หยิบพลุฉุกเฉินปั๊บ" ใช้พลุช่วยโบกรถอำนวความสะดวก ถ่ายรูปที่เกิดเหตุ แล้วรอจนกว่าเจ้าหน้าที่จะมารับช่วงต่อ
..........นาทีนั้นรู้สึกตัวเองหล่อขึ้น 18%

อีกหนึ่ง DIY เล็กๆน้อยๆที่ทำได้ไม่ยาก ราคาไม่แพง แต่ประโยชน์มากมาย
ที่ผมยินดีนำเสนอคับ

Thanks
หน้า: [1] 2 3 ... 19