Honda Jazz Club :: สวัสดี !

** Register Honda Jazz club ท่านใดต้องการสมัครทำดังนี้...**




หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์cvtคืออะไรครับ  (อ่าน 13212 ครั้ง)
M ! ή Ҝ เท้าสะเอวคลับ Ver. C h i l l ๆ
แฟนพันธุ์แท้
*

ระดับแอลกอฮอล์ 332
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2510

HJC ID : 39856


Chill ๆ ::: ต ะ ล อ น ๆ ทั่ ว ไ ท ย

buth_a@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010 - 18:22:41 »

เกียร์cvtคืออะไรครับ พอดีพึ่งขับเกียร์ออโต้คันแรกครับ
บันทึกการเข้า

แมวน้อยของป๋ม ::: http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=250444
แมวน้อยของป๋ม ::: http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=271042

Mr.VTEC
Green Label
****

ระดับแอลกอฮอล์ 119
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 954

HJC ID : 363



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010 - 20:04:32 »

เกียร์ CVT หรือที่ย่อมาจาก continuously variable transmission ว่ากันง่าย ๆ มันก็คือ เกียร์แบบอัตราทดต่อเนี่องนั่นเองครับ

แล้วบอกเพิ่งขับเกียร์ออโต้คันแรก ผมจะอธิบายยังไงละเนี่ย

คือ เอางี้นะครับ ง่าย ๆ ผมเดาว่า น่าจะขับเกียร์ธรรมดาได้

โดยปกติ เวลาเราขับรถเกียร์ธรรมดา หรือ ขับมอเตอร์ไซด์เกียร์ธรรมดา จะสังเกตว่า เวลาเราเร่งเครื่องไปถึงรอบของมัน และพอจะเปลี่ยนเกียร์ เราก็ต้องผ่อนคันเร่ง เหยียบคลัช เปลี่ยนเกียร์ แล้วก็ปล่อยคลัชใช่ไหมครับ

รอบเครื่องยนต์ มันก็จะขึ้น ๆ ลง ๆ ตีขึ้น ตึลง พอนึกภาพออกไหมครับ

ทีนี้สำหรับเกียร์ CVT เนี่ย สิ่งที่ผมนึกว่า มันใกล้เคียงที่สุดก็คือ รถมอเตอร์ไซด์ป๊อบครับ คือ มันก็จะเร่งไปได้เรื่อย ๆ ของมัน ไม่มีการกระชากหรือกระตุกเวลาเปลี่ยนเกียร์ครับ

พูดง่าย ๆ คือ มันเหมือนรถมีเกียร์เดียวครับ

เช่น เราเร่งไปสัก 3,000 รอบ แล้วค้างไว้ ความเร็วก็จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ในขณะที่ รอบยังคงเหมือนเดิม

แต่ ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ ทั่ว ๆ ไป พอคุณเหยียบคันเร่ง รอบมันก็จะตีไปเรื่อย ๆ จนถึงระดับนึง แล้วเกียร์จะถูกเปลี่ยน พร้อมรอบจะตกลง แล้วก็จะกวาดขึ้นไปอีก จนถึงระดับนึง แล้วก็จะเปลี่ยนเกียร์และรอบตกลง เป็นอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนถึงเกียร์สูงสุดครับ 
บันทึกการเข้า

carboys
Blue Label
******

ระดับแอลกอฮอล์ 194
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2069

HJC ID : 36725


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010 - 20:26:33 »



ผมก็เลยพยายามไปหาภาพประกอบใน Internet มาเสริมช่วยให้เกิดความเข้าใจการทำงานเพิ่มขึ้นด้วยครับ

บันทึกการเข้า


M ! ή Ҝ เท้าสะเอวคลับ Ver. C h i l l ๆ
แฟนพันธุ์แท้
*

ระดับแอลกอฮอล์ 332
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2510

HJC ID : 39856


Chill ๆ ::: ต ะ ล อ น ๆ ทั่ ว ไ ท ย

buth_a@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2010 - 10:02:50 »

ขอบคุณมากครับ new jazz นี่ใช่เกียร์cvtทุกคันหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

แมวน้อยของป๋ม ::: http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=250444
แมวน้อยของป๋ม ::: http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=271042

carboys
Blue Label
******

ระดับแอลกอฮอล์ 194
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2069

HJC ID : 36725


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2010 - 10:28:36 »

NEW JAZZ ใช้เกียร์แบบ AT ครับ ส่วน JAZZ ตัวแรก (GD) ใช้ CVT ทุกคันครับ สำหรับ FIT ในญี่ปุ่นใน CVT ก็มีครับแบบ AT ก็มี
บันทึกการเข้า


M ! ή Ҝ เท้าสะเอวคลับ Ver. C h i l l ๆ
แฟนพันธุ์แท้
*

ระดับแอลกอฮอล์ 332
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2510

HJC ID : 39856


Chill ๆ ::: ต ะ ล อ น ๆ ทั่ ว ไ ท ย

buth_a@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2010 - 22:35:09 »

NEW JAZZ ใช้เกียร์แบบ AT ครับ ส่วน JAZZ ตัวแรก (GD) ใช้ CVT ทุกคันครับ สำหรับ FIT ในญี่ปุ่นใน CVT ก็มีครับแบบ AT ก็มี
แล้วตัวไหนมันดีกว่ากันอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

แมวน้อยของป๋ม ::: http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=250444
แมวน้อยของป๋ม ::: http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=271042

carboys
Blue Label
******

ระดับแอลกอฮอล์ 194
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2069

HJC ID : 36725


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2010 - 15:08:41 »

แบบ CVT ให้ความต่อเนื่องในการใช้งานครับ ไม่มีจังหวะที่ lock เกียร์โดยตรง จึง program เอาเท่าไหร่ก็ได้
ข้อเสียของ CVT คือเรื่องของแรงบิดที่รับได้ไม่มาก กับสองคือเวลาซ่อมบำรุงจะแพงมาก เพราะอะไหล่สึกหรอสูง

ในแบบ AT นั้น รับแรงบิดได้มาก เพราะใช้แผ่นครัช เหมาะกับรถที่เครื่องใหญ่ กำลังบิดสูง ข้อเสียคือถ้าดูแลไม่ดี
มันจะกระตุกเวลาเปลี่ยนเกียร์
บันทึกการเข้า


หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: