Honda Jazz Club :: สวัสดี !
 
   



หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: ดู AMP อย่างไร  (อ่าน 2288 ครั้ง)
superpao
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11

HJC ID : 7694


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2007 - 00:22:26 »

คือว่า ผม อย่าง ทราบ วีธี ดูAMP ว่า  เป็นAMPคลาส อะไรอ่ะ  เห็นเรียกกันหลาย คลาสเหลือเกิน  คลาส A B C D อ่ะ   


ช่วยบอกวีธีดูหน่อย           เเล้วพวกพี่ๆๆคิดว่า ชับ เเบบสำเร็จ กับ เเบบ ไม่สำเร็จ  อันไหนจะให้เสียงที่ดีกว่าอ่ะ

บันทึกการเข้า

TyPe S
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133

HJC ID : 5392


DaVe ค้าบบ

dungy_18@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2007 - 11:49:19 »

ตามนี้เลยครับน่าจะมีประโยชน์พอสมควร :D

http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=170573

ส่วนเรื่องตู้ ผมว่าตู้custom ดีกว่าแน่นอนครับ
บันทึกการเข้า


Tar_E36
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13

HJC ID : 8870



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2007 - 14:25:26 »

ขอหยิบยกบทความมาจาก http://www.carcoolclicks.com/ ครับ

ในเรื่องการแบ่งคลาสของแอมป์นั้น จะแบ่งจากการไปอัดกระแสไฟให้กับทรานซิสเตอร์  ที่ทำหน้าที่ในวงจรขยายเสียง  โดยจะยกตัวอย่างเพียง 4ประเภทดังนี้
 
1. Class A พาวเวอร์แอมป์ชนิดนี้เน้นในเรื่องของคุณภาพเสียง ค่าความเพี้ยนตํ่า และเสียงรบกวนน้อย แต่มีข้อเสียในเรื่องของความร้อนที่ค่อนข้างจะสูงเพราะมีการป้อนกระแสไฟให้ทรานซิสเตอร์อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะไม่มีสัญญาณอินพุทเข้ามาก็ตาม  และกำลังขับที่ได้นั้นก็ค่อนข้างจะน้อย  แอมป์ประเภทนี้จึงเหมาะกับนักฟังที่เน้นรายละเอียดของเสียงกลาง-แหลม ไม่เน้นอัดตูมตาม
 
2. Class B เป็นการใช้ทรานซิสเตอร์ 2ตัว ทำงานแบบ Push-Pull หรือ ผลัก ดัน ช่วยกันทำงานคนละครึ่งทาง และจะไม่มีการป้อนกระแสไฟล่วงหน้า  ซึ่งมีข้อดีคือเครื่องไม่ร้อน แต่ข้อเสียกลับมากกว่าเพราะความผิดเพี้ยนสูงมาก  เสียงจึงไม่มีคุณภาพ  แต่ในปัจจุบันแอมป์ คลาสนี้คงจะไม่มีแล้ว
 
3. Class AB เป็นการรวมตัวกันของแอมป์ทั้ง 2คลาสที่กล่าวมา คือใช้ทรานซิสเตอร์ 2ตัว แต่จะมีการป้อนกระแสไฟปริมาณตํ่าๆเอาไว้ล่วงหน้าอยู่ตลอดแต่จะไม่มากเท่าคลาส A  และการจัดวงจรก็ใช้แบบ Push-Pull เหมือนคลาส B จึงทำให้พาวเวอร์แอมป์ประเภทนี้มีคุณภาพเสียงที่ค่อนข้างดี  ถึงแม้จะไม่เท่าคลาส A แต่ได้เปรียบในเรื่องของกำลังขับที่มากกว่า  และเกิดความร้อนน้อยกว่า  และคลาส AB นี้แหละเป็นแอมป์ที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน และสามารถนำไปขับได้ทั้งลำโพงกลาง-แหลม หรือแม้แต่ซับวูเฟอร์ก็ได้
 
4. Class D เป็นพาวเวอร์แอมป์กำลังขับสูง เน้นหนักในเรื่องพละกำลังเพียงอย่างเดียว แอมป์ชนิดนี้ถูกออกแบบมาสำหรับขับซับโดยเฉพาะ  เหมาะกับพวกที่ชอบฟังเพลงหนักๆ เน้นพลังเบส กระแทกแรงๆ

ซับสำเร็จก็มีหลายเกรดนะครับ ส่วนซับไม่สำเร็จก็อยู่ที่ว่าหาแอมป์ได้เหมาะหรือไม่ ตู้ได้ปริมาตรหรือไม่ครับ
บันทึกการเข้า

WWW.CARCOOLCLICKS.COM ศูนย์รวมเครื่องเสียงคุณภาพ ราคาประหยัด

.
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 120
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 391

HJC ID : 6810


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2007 - 14:36:37 »

แอบเข้ามาเก็บความรู้... จดๆๆ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: