Honda Jazz Club :: สวัสดี !

** Register Honda Jazz club ท่านใดต้องการสมัครทำดังนี้...**

   



หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องเปลี่ยนหัวฉีด  (อ่าน 4054 ครั้ง)
kimjang
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3

HJC ID : 49479



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 04 มกราคม 2014 - 22:02:02 »

ผมจะเปลี่ยนหัวฉีดเดิมเป็น k20 310 cc จะไปคบ e85   ไม่จูลกล่อง รถเดิมๆน้ำมันจะหนาไปป่าว  jazz ge mc m/t ขอบคุณคับ Tired
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มกราคม 2014 - 16:48:16 โดย kimjang » บันทึกการเข้า

Sweetheart
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 199

HJC ID : 46528


Checkmate !!!


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 มกราคม 2014 - 14:41:52 »

ตอบเท่าที่พอจะศึกษามานะครับ
(credit : http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=6493.0;)

การทำงานของหัวฉีดแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ    

1. Close loop คือ รูปแบบการควบคุมการจ่ายน้ำมัน ของเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีด ที่คำนวนโดย ECU โดยการจ่ายน้ำมันนั้นพอดีกับอากาศที่ไหลเข้าห้องเผาใหม่

2. Open loop คือรูปแบบการควบคุมการจ่ายน้ำมัน ของเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีด ที่จะไม่สนใจ ว่าการจ่ายน้ำมัน นั้นพอดีกับอากาศที่ไหลเข้าห้องเผาใหม่ หรือไม่ เพราะว่า เงื่อนไขการทำงานขณะนั้น ยังไม่เหมาะสมที่ จะควบคุมการจ่ายน้ำมันให้แม่นยำ เช่น
- จังหวะจะ start เครื่อง เพราะยังไม่เกิดไอเสียเลยไม่สามารถเอาไอเสีย มาปรับแก้การจ่ายน้ำมันได้
- เครื่องยนต์เย็นไป เพราะว่าในช่วงเครื่องเย็นนั้น เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ และความร้อนกำลังพุ่งขึ้นไป การจ่ายน้ำมันให้พอดี และเหมาะสมจริง ๆ เป็นเรื่องยาก เพราะความร้อนยังไม่คงที่
- กดคันเร่งหนักมาก การกดคันเร่งลึกมาก จะทำให้รอบเครื่องยนต์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรอไอเสีย เพื่อป้อนกลับมาแก้ไข อาจจะไม่ทันการ และการปรับน้ำมันจากฉีดน้อย ๆ ไปฉีดมาก จะต้องใช้ช่วงเวลาระยัดหนึ่ง ทำให้เครื่องตอบสนองช้า และอันตรายกับเครื่องยนต์และผู้ขับขี่
- จังหวะยกคันเร่ง (ECU จะรู้จาก องศาลิ้นปีก และสัญญาณ IDL ที่ลิ้นปีก) เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้กำลังเครื่องจะปรับการฉีดน้ำมันใหม่ เพื่อให้เกิด Engine break และความประหยัด  

Open loop ที่ไม่ได้เกิดจากการยกคันเร่ง จะจ่ายน้ำมันหนาเกินจริงเสมอ เพราะการจ่ายน้ำมันพอดี เสี่ยงที่จะเกิดภาวะ น้ำมันบางได้เนื่องการไม่ได้ใช้การวัด A/F จาก O2Sensor  
Open loop ตลอดเวลา จึงเป็นสาเหตุของ การกินน้ำมัน และเร่งไม่ออก (น้ำมันหนาไป)
 Yes!
ถ้าอ่านแล้วงง...สรุป คือ
- ช่วงเวลาสตาร์ทรถใหม่ๆ และช่วงเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่จะจ่ายน้ำมันหนา (ไม่มาก)
- แต่ช่วงที่เราเหยียบคันเร่งหนักๆ จนมันตัดเข้าระบบ open loop ไปแล้ว จะจ่ายน้ำมันหนา (มาก)
- ดังนั้นถ้าเราขับรถแบบเรื่อยๆ ชิวๆ เน้นประหยัด ก็รักษาระดับของการกดคันเร่ง ไม่ไปเหยียบมันหนักๆ ก็จะยังอยู่ใน close loop ซึ่ง ECU ก็จะคำนวนการจ่ายน้ำมันให้พอดีกับการเผาไหม้ครับ
- น้ำมันท่วม รถจะมีอาการอืดๆ ตื้อๆ ครับ แต่ไม่พังแน่นอน
- แต่ถ้าน้ำมันบางรถจะกระตุก และอุณหภูมิเครื่องจะสูงมาก อันนี้พังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มกราคม 2014 - 14:45:55 โดย Sweetheart » บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: