Honda Jazz Club :: สวัสดี !
 
   



หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้ e85 แล้วไม่ค่อยประหยัดเท่าไหร่ ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ  (อ่าน 7539 ครั้ง)
barahave
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3

HJC ID : 53540


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: 14 มิถุนายน 2014 - 11:55:39 »

Jazz ge 2012 น่ะครับ ออกรถตั้งแต่ พ.ย.55 แต่รถใช้ค่อนข้างน้อย ปัจจุบันประมาน 16500 โล
ได้ลองเติม e85 เพียว มา 2 ถังแล้ว (ไฟเตือนยังไม่ขึ้น) ก่อนหน้านั้นปีครึ่ง เติม e20 มาเกือบจะตลอด
อัตราการใช้น้ำมันประมาน 12 โล/ลิตร หรือ ประมาณ 3 บาท/กิโล
พอมาใช้ e85 อัตราการใช้น้ำมันอยู่ที่ประมาน 8 โลกว่า/ลิตร หรือก็ประมาน 3 บาท/โล อย่างเดิม
(ถัง 2 เหลือประมาน 2.9 บาท/กิโล ด้วยการขับแบบประหยัดสุดๆ ยังทำได้แค่เท่านี้)

เลยสงสัยว่าถ้าติดกล่อง e85 kit แล้วมันจะทำให้อัตราการบริโภคน้ำมันจะประหยัดขึ้นกว่านี้ไหม
หรือว่าไม่เกี่ยวกัน 

ถ้าไม่ใช่ต่องไปเซตอะไรตรงไหนรึเปล่า เพื่อให้อัตราการใช้น้ำมันประหยัดขึ้น
บันทึกการเข้า

electron
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 41
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 313

HJC ID : 36216



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2014 - 13:28:47 »

Jazz ge 2012 น่ะครับ ออกรถตั้งแต่ พ.ย.55 แต่รถใช้ค่อนข้างน้อย ปัจจุบันประมาน 16500 โล
ได้ลองเติม e85 เพียว มา 2 ถังแล้ว (ไฟเตือนยังไม่ขึ้น) ก่อนหน้านั้นปีครึ่ง เติม e20 มาเกือบจะตลอด
อัตราการใช้น้ำมันประมาน 12 โล/ลิตร หรือ ประมาณ 3 บาท/กิโล
พอมาใช้ e85 อัตราการใช้น้ำมันอยู่ที่ประมาน 8 โลกว่า/ลิตร หรือก็ประมาน 3 บาท/โล อย่างเดิม
(ถัง 2 เหลือประมาน 2.9 บาท/กิโล ด้วยการขับแบบประหยัดสุดๆ ยังทำได้แค่เท่านี้)
 
ตอบให้คับ
กรณี GE2012 เติม E85 เพียว ยังไงๆ ขับแบบไหน ก็ได้ 8 กม./ลิตร คับ *** ปล.ผมรับติดตั้งกล่องอยู่คับ
เหตุผลคือ ค่า STFT มันไม่ได้ ตามที่ ECU กำหนดไว้ ทำให้รถสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว รถจะสั่งจ่ายจนกว่าจะได้ค่าที่มันต้องการ close loop มั้งคับ
GE2012 เติม E20 STFT จะเป็น +0 ถึง +10%
GE2012 เติม E85 STFT จะเป็น +40 ถึง +45%
ซึ่งค่า STFT ถ้าเป็น + แสดงว่าน้ำมันบาง  แล้วถ้าค่า STFT +25% ขึ้นไป หรือ LTFT เฉลี่ยเป็น +25% ขึ้นไป ไฟเอนจิ้นโชว์แน่นอนๆคับผม
กรณี ใช่กล่องยกหัวฉีด มันจะทำให้เราบังคับการฉีดจ่ายน้ำมัน E85 ให้ได้ค่าใกล้เคียงกับ E20 หรือ E10 คับ
ถามว่าประหยัดยังไง คือ ถ้าเราบังคับให้ยกหัวฉีด 10% เราจะใช้น้ำมันเปลืองขึ้น 10% ของน้ำมัน E20 เดิมๆ
ถ้า E20 เดิม อยู่ที่ 13 กม./ลิตร พอมาใช้กล่อง E85 อัตราสิ้นเปลือง (กรณียก10%) ก็จะเป็น 13 - (13*10%) = 13 - 1.3 ซึ่งเท่ากับ 11.7 กม./ลิตร คับ เฉลี่ยประมาณนี้ ตีเป็นเม็ดเงิน ก็จะอยู่ที่ 24.95 บาท หารด้วย 11.7 กม./ลิตร ก็จะได้ประมาณ 2.13 บาท/กม. คับผม
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ แต่พอมีกิน - ไม่อด แต่ไม่อิ่ม

nut_amon
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109

HJC ID : 46032



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2014 - 13:30:55 »

ออกตัวก่อนเลยนะครับ
ผมไม่เคยใช้ E85

แต่ถ้าให้ตอบจากเท่าที่รู้
ส่วตัวติดว่าถ้าติดกล่องและทำอุปกรณทุกส่วน เช่น หัวฉีด ให้มันเหมาะสม
ผมคิดว่านา่จะประหยัดนะครับ
เพราะว่าอย่าลืม รถ JAZZ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับ E85
เพราะฉะนั่น ไหนจะขนาดรูหัวฉีด องศาจุดระเบิด ฯลฯ น่าจะยังไม่เหมาะสม เช่น มากไปหรือเปล่า น้อยไปหรือเปล่า
ดังนั่น ก็คงจะใช้ประสิธิภาพได้ไม่เหมาะสมเท่าที่ควร อาจจะกินน้ำมันเป็นธรรมดา

ส่วนแท้จริงไง รอผู้รู้อีกทีนะครับ
 Want
บันทึกการเข้า

nut_amon
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109

HJC ID : 46032



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2014 - 13:31:20 »

ออกตัวก่อนเลยนะครับ
ผมไม่เคยใช้ E85

แต่ถ้าให้ตอบจากเท่าที่รู้
ส่วตัวติดว่าถ้าติดกล่องและทำอุปกรณทุกส่วน เช่น หัวฉีด ให้มันเหมาะสม
ผมคิดว่านา่จะประหยัดนะครับ
เพราะว่าอย่าลืม รถ JAZZ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับ E85
เพราะฉะนั่น ไหนจะขนาดรูหัวฉีด องศาจุดระเบิด ฯลฯ น่าจะยังไม่เหมาะสม เช่น มากไปหรือเปล่า น้อยไปหรือเปล่า
ดังนั่น ก็คงจะใช้ประสิธิภาพได้ไม่เหมาะสมเท่าที่ควร อาจจะกินน้ำมันเป็นธรรมดา

ส่วนแท้จริงไง รอผู้รู้อีกทีนะครับ
 Want

มีคนตอบให้แล้ว
ไอเรากำลังนั่งพิม
 Laugh Joke
บันทึกการเข้า

electron
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 41
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 313

HJC ID : 36216



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2014 - 13:38:35 »


ในรูปคับ GE ออกป้ายแดงเมื่อ 04/13 วิ่ง 1000 โล ก่อนใส่กล่อง เติม E85 ถ่ายรูป โชว์จิ้น โชว์ฟอล ให้ได้รู้กันไป
OBDII แจ้งฟ้องฟอลว่า ส่วนผสม บาง    แถมไฟจิ้นให้เลย หลังจากลองเก็บข้อมูลแล้ว ก็ใส่กล่อง KIT E85 ปรับการยกหัวฉีดให้เข้าใกล้ค่าน้ำมัน E20 จบสบายกระเป๋าตังค์คับ

รถลูกค้า เดิมๆ เพิ่มกล่อง KIT E85 ยกหัวฉีด 10% ก็วิ่งจนกล่องตัด อิอิ
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ แต่พอมีกิน - ไม่อด แต่ไม่อิ่ม

nut_amon
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109

HJC ID : 46032



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2014 - 16:50:04 »


ในรูปคับ GE ออกป้ายแดงเมื่อ 04/13 วิ่ง 1000 โล ก่อนใส่กล่อง เติม E85 ถ่ายรูป โชว์จิ้น โชว์ฟอล ให้ได้รู้กันไป
OBDII แจ้งฟ้องฟอลว่า ส่วนผสม บาง    แถมไฟจิ้นให้เลย หลังจากลองเก็บข้อมูลแล้ว ก็ใส่กล่อง KIT E85 ปรับการยกหัวฉีดให้เข้าใกล้ค่าน้ำมัน E20 จบสบายกระเป๋าตังค์คับ

รถลูกค้า เดิมๆ เพิ่มกล่อง KIT E85 ยกหัวฉีด 10% ก็วิ่งจนกล่องตัด อิอิ


ขอถามเป็นความรู็นะครับ
หัวฉีด ต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
กำลังอัดได้หรือเปล่าครับ
องศาจุดระเบิดเท่าเดิมมั้ยครับ
ท่อยางน้ำมันต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
ปั๊มติ๊กน้ำมันต้องดูแลเพิ่มเติ่มมั้ยครับ
เคยมีรถลูกค้าท่านมีประสบการวิ่งเกินแสนโลมั้ยครับ เขาพบปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ

รบกวนชี้แนะด้วยครับ
บันทึกการเข้า

electron
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 41
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 313

HJC ID : 36216



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2014 - 10:08:37 »


ในรูปคับ GE ออกป้ายแดงเมื่อ 04/13 วิ่ง 1000 โล ก่อนใส่กล่อง เติม E85 ถ่ายรูป โชว์จิ้น โชว์ฟอล ให้ได้รู้กันไป
OBDII แจ้งฟ้องฟอลว่า ส่วนผสม บาง    แถมไฟจิ้นให้เลย หลังจากลองเก็บข้อมูลแล้ว ก็ใส่กล่อง KIT E85 ปรับการยกหัวฉีดให้เข้าใกล้ค่าน้ำมัน E20 จบสบายกระเป๋าตังค์คับ

รถลูกค้า เดิมๆ เพิ่มกล่อง KIT E85 ยกหัวฉีด 10% ก็วิ่งจนกล่องตัด อิอิ


ขอถามเป็นความรู็นะครับ
หัวฉีด ต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
กำลังอัดได้หรือเปล่าครับ
องศาจุดระเบิดเท่าเดิมมั้ยครับ
ท่อยางน้ำมันต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
ปั๊มติ๊กน้ำมันต้องดูแลเพิ่มเติ่มมั้ยครับ
เคยมีรถลูกค้าท่านมีประสบการวิ่งเกินแสนโลมั้ยครับ เขาพบปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ

รบกวนชี้แนะด้วยครับ
หัวฉีด เดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยนคับ อาศัยล้างหัวฉีดเอา กรณีเริ่มๆมีอาการสะดุด
กำลังอัด ใกล้เคียงกับของเดิมคับ กรณีใช้กล่องยกหัวฉีด
องศาจุดระเบิด ไม่เท่าเดิมคับ แต่ ECU รถฉลาดคับ ชดเชยให้ได้อีก +-5 องศา ถึง +-10 องศา แล้วแต่ยี่ห้อรถ และรุ่นรถ ตามที่โปรแกรมใน ECU แต่ละรุ่นล๊อคไว้
ท่อยางน้ำมัน จะเปลี่ยนหรือไม่ ขึ้นอยู่ตามสภาพการใช้งานคับ รถเก่าควรเปลี่ยน รถใหม่ใช้ E85 ไม่บ่อย จอดมากกว่าขับ ก็น่าเปลี่ยนคับ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเจ้าของรถคับ
ปั้มติ๊ก ลูกลอย ดูแลเพิ่มโดยเปลี่ยนกรองเบนซิลให้ไวขึ้น หรือทุก 50000 โล ก็จะจบปัญหา , ลูกลอย ใช้วิธีทำความสะอาดหน้าคอนแทค ตอนเปลี่ยนกรองเบนซิลคับ ด้วยก้านสำลีชุบ E85 ลูบหน้าคอนแทคให้ใสเงา (เช็คคราบตะกรันออก)
วิ่งเกินแสนโล มีแค่คันเดียวที่เจอคับ หัวฉีดตัน แก้ไขด้วย การเข้าล้างหัวฉีดตามร้านรับล้างหัวฉีดทั่วไปคับ
แถมให้คับ ค่าอุณหภูมิไอเสีย ในแคตตาไลติก กรณีใช้กล่อง E85 จะลดลงจากอุณหภูมิน้ำมันพื้นฐานประมาณ 60-80 องศา เหลือประมาณ 420 องศาเซลเซียสคับ ( E20=480 องศาเซลเซียส)
*** น้ำมันสมัยใหม่ ไม่ได้ทำร้ายลูกลอย หรือ ปั้มติ๊ก เหมือนข่าวเมื่อ 3 ปีที่แล้วคับผม  E85 สมัยนี้ ผสมสารปรุงแต่งเยอะขึ้น ใช้งานได้ดีขึ้นคับ
ส่วนเรื่องลูกลอย ที่น่ากังวล ตอนนี้มีค่ายเดียวคับ mazda2 mazda3 ลองไปสืบค้นได้เลยคับ แต่ก็มีวิธีเติมน้ำมันแนะนำให้คับ ถ้าไม่อยากให้หน้าสัมผัสลูกลอยหัก คือ อย่าเติมน้ำมันยัด แค่นั้นคับ เอาแค่หัวจ่ายตัดก็พอ
*** ส่วนตัว เจอมาแค่นี้คับ  ( ค่า STFT / LTFT เดวจะถ่ายรูปมาให้ดูนะคับ )
ข้อมูล งูๆปลาๆ นะคับ โปรดใช้วิจารณญาณ
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ แต่พอมีกิน - ไม่อด แต่ไม่อิ่ม

nut_amon
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109

HJC ID : 46032



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2014 - 12:13:08 »


ในรูปคับ GE ออกป้ายแดงเมื่อ 04/13 วิ่ง 1000 โล ก่อนใส่กล่อง เติม E85 ถ่ายรูป โชว์จิ้น โชว์ฟอล ให้ได้รู้กันไป
OBDII แจ้งฟ้องฟอลว่า ส่วนผสม บาง    แถมไฟจิ้นให้เลย หลังจากลองเก็บข้อมูลแล้ว ก็ใส่กล่อง KIT E85 ปรับการยกหัวฉีดให้เข้าใกล้ค่าน้ำมัน E20 จบสบายกระเป๋าตังค์คับ

รถลูกค้า เดิมๆ เพิ่มกล่อง KIT E85 ยกหัวฉีด 10% ก็วิ่งจนกล่องตัด อิอิ


ขอถามเป็นความรู็นะครับ
หัวฉีด ต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
กำลังอัดได้หรือเปล่าครับ
องศาจุดระเบิดเท่าเดิมมั้ยครับ
ท่อยางน้ำมันต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
ปั๊มติ๊กน้ำมันต้องดูแลเพิ่มเติ่มมั้ยครับ
เคยมีรถลูกค้าท่านมีประสบการวิ่งเกินแสนโลมั้ยครับ เขาพบปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ

รบกวนชี้แนะด้วยครับ
หัวฉีด เดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยนคับ อาศัยล้างหัวฉีดเอา กรณีเริ่มๆมีอาการสะดุด
กำลังอัด ใกล้เคียงกับของเดิมคับ กรณีใช้กล่องยกหัวฉีด
องศาจุดระเบิด ไม่เท่าเดิมคับ แต่ ECU รถฉลาดคับ ชดเชยให้ได้อีก +-5 องศา ถึง +-10 องศา แล้วแต่ยี่ห้อรถ และรุ่นรถ ตามที่โปรแกรมใน ECU แต่ละรุ่นล๊อคไว้
ท่อยางน้ำมัน จะเปลี่ยนหรือไม่ ขึ้นอยู่ตามสภาพการใช้งานคับ รถเก่าควรเปลี่ยน รถใหม่ใช้ E85 ไม่บ่อย จอดมากกว่าขับ ก็น่าเปลี่ยนคับ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเจ้าของรถคับ
ปั้มติ๊ก ลูกลอย ดูแลเพิ่มโดยเปลี่ยนกรองเบนซิลให้ไวขึ้น หรือทุก 50000 โล ก็จะจบปัญหา , ลูกลอย ใช้วิธีทำความสะอาดหน้าคอนแทค ตอนเปลี่ยนกรองเบนซิลคับ ด้วยก้านสำลีชุบ E85 ลูบหน้าคอนแทคให้ใสเงา (เช็คคราบตะกรันออก)
วิ่งเกินแสนโล มีแค่คันเดียวที่เจอคับ หัวฉีดตัน แก้ไขด้วย การเข้าล้างหัวฉีดตามร้านรับล้างหัวฉีดทั่วไปคับ
แถมให้คับ ค่าอุณหภูมิไอเสีย ในแคตตาไลติก กรณีใช้กล่อง E85 จะลดลงจากอุณหภูมิน้ำมันพื้นฐานประมาณ 60-80 องศา เหลือประมาณ 420 องศาเซลเซียสคับ ( E20=480 องศาเซลเซียส)
*** น้ำมันสมัยใหม่ ไม่ได้ทำร้ายลูกลอย หรือ ปั้มติ๊ก เหมือนข่าวเมื่อ 3 ปีที่แล้วคับผม  E85 สมัยนี้ ผสมสารปรุงแต่งเยอะขึ้น ใช้งานได้ดีขึ้นคับ
ส่วนเรื่องลูกลอย ที่น่ากังวล ตอนนี้มีค่ายเดียวคับ mazda2 mazda3 ลองไปสืบค้นได้เลยคับ แต่ก็มีวิธีเติมน้ำมันแนะนำให้คับ ถ้าไม่อยากให้หน้าสัมผัสลูกลอยหัก คือ อย่าเติมน้ำมันยัด แค่นั้นคับ เอาแค่หัวจ่ายตัดก็พอ
*** ส่วนตัว เจอมาแค่นี้คับ  ( ค่า STFT / LTFT เดวจะถ่ายรูปมาให้ดูนะคับ )
ข้อมูล งูๆปลาๆ นะคับ โปรดใช้วิจารณญาณ

ขอบคุณพี่ electron มากนะครับ
ที่มอบความรู้ให้ผมและคนอื่นที่สนใจ
เป็นความรู้ที่ดีนะครับ
ปล ผมมีแค่ประสบการแต่ใช้แก๊ส ,E85 ยังไม่เคยใช้  Fine
บันทึกการเข้า

electron
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 41
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 313

HJC ID : 36216



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2014 - 08:58:46 »


ในรูปคับ GE ออกป้ายแดงเมื่อ 04/13 วิ่ง 1000 โล ก่อนใส่กล่อง เติม E85 ถ่ายรูป โชว์จิ้น โชว์ฟอล ให้ได้รู้กันไป
OBDII แจ้งฟ้องฟอลว่า ส่วนผสม บาง    แถมไฟจิ้นให้เลย หลังจากลองเก็บข้อมูลแล้ว ก็ใส่กล่อง KIT E85 ปรับการยกหัวฉีดให้เข้าใกล้ค่าน้ำมัน E20 จบสบายกระเป๋าตังค์คับ

รถลูกค้า เดิมๆ เพิ่มกล่อง KIT E85 ยกหัวฉีด 10% ก็วิ่งจนกล่องตัด อิอิ


ขอถามเป็นความรู็นะครับ
หัวฉีด ต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
กำลังอัดได้หรือเปล่าครับ
องศาจุดระเบิดเท่าเดิมมั้ยครับ
ท่อยางน้ำมันต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
ปั๊มติ๊กน้ำมันต้องดูแลเพิ่มเติ่มมั้ยครับ
เคยมีรถลูกค้าท่านมีประสบการวิ่งเกินแสนโลมั้ยครับ เขาพบปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ

รบกวนชี้แนะด้วยครับ
หัวฉีด เดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยนคับ อาศัยล้างหัวฉีดเอา กรณีเริ่มๆมีอาการสะดุด
กำลังอัด ใกล้เคียงกับของเดิมคับ กรณีใช้กล่องยกหัวฉีด
องศาจุดระเบิด ไม่เท่าเดิมคับ แต่ ECU รถฉลาดคับ ชดเชยให้ได้อีก +-5 องศา ถึง +-10 องศา แล้วแต่ยี่ห้อรถ และรุ่นรถ ตามที่โปรแกรมใน ECU แต่ละรุ่นล๊อคไว้
ท่อยางน้ำมัน จะเปลี่ยนหรือไม่ ขึ้นอยู่ตามสภาพการใช้งานคับ รถเก่าควรเปลี่ยน รถใหม่ใช้ E85 ไม่บ่อย จอดมากกว่าขับ ก็น่าเปลี่ยนคับ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเจ้าของรถคับ
ปั้มติ๊ก ลูกลอย ดูแลเพิ่มโดยเปลี่ยนกรองเบนซิลให้ไวขึ้น หรือทุก 50000 โล ก็จะจบปัญหา , ลูกลอย ใช้วิธีทำความสะอาดหน้าคอนแทค ตอนเปลี่ยนกรองเบนซิลคับ ด้วยก้านสำลีชุบ E85 ลูบหน้าคอนแทคให้ใสเงา (เช็คคราบตะกรันออก)
วิ่งเกินแสนโล มีแค่คันเดียวที่เจอคับ หัวฉีดตัน แก้ไขด้วย การเข้าล้างหัวฉีดตามร้านรับล้างหัวฉีดทั่วไปคับ
แถมให้คับ ค่าอุณหภูมิไอเสีย ในแคตตาไลติก กรณีใช้กล่อง E85 จะลดลงจากอุณหภูมิน้ำมันพื้นฐานประมาณ 60-80 องศา เหลือประมาณ 420 องศาเซลเซียสคับ ( E20=480 องศาเซลเซียส)
*** น้ำมันสมัยใหม่ ไม่ได้ทำร้ายลูกลอย หรือ ปั้มติ๊ก เหมือนข่าวเมื่อ 3 ปีที่แล้วคับผม  E85 สมัยนี้ ผสมสารปรุงแต่งเยอะขึ้น ใช้งานได้ดีขึ้นคับ
ส่วนเรื่องลูกลอย ที่น่ากังวล ตอนนี้มีค่ายเดียวคับ mazda2 mazda3 ลองไปสืบค้นได้เลยคับ แต่ก็มีวิธีเติมน้ำมันแนะนำให้คับ ถ้าไม่อยากให้หน้าสัมผัสลูกลอยหัก คือ อย่าเติมน้ำมันยัด แค่นั้นคับ เอาแค่หัวจ่ายตัดก็พอ
*** ส่วนตัว เจอมาแค่นี้คับ  ( ค่า STFT / LTFT เดวจะถ่ายรูปมาให้ดูนะคับ )
ข้อมูล งูๆปลาๆ นะคับ โปรดใช้วิจารณญาณ

ขอบคุณพี่ electron มากนะครับ
ที่มอบความรู้ให้ผมและคนอื่นที่สนใจ
เป็นความรู้ที่ดีนะครับ
ปล ผมมีแค่ประสบการแต่ใช้แก๊ส ,E85 ยังไม่เคยใช้  Fine
เอาค่า STFT = Short Term Fuel Trim-Bank  มาให้ดูคับ
กรณี เติม E85 เพียวๆ ไม่ผ่านกล่องยกหัวฉีด หัวฉีดเดิม ค่า STFT = +44

กรณี เติม E85 เพียวๆ ผ่านกล่องยกหัวฉีด หัวฉีดเดิม ค่า STFT = +10 (ที่การสั่งยกหัวฉีด 10-15%)

กรณี เติม E20 เพียวๆ ไม่ผ่านกล่องยกหัวฉีด หัวฉีดเดิม ค่า STFT = +9

กรณี เติม E85 เพียวๆ ผ่านกล่องยกหัวฉีด หัวฉีดเดิม ค่า STFT = -4 (ที่การสั่งยกหัวฉีด 15-30%)

กรณี เติม E85 เพียวๆ เปลี่ยนหัวฉีด K20 ค่า STFT = -7 ถึง -15

STFT เป็น + บวกเท่ากับ ส่วนผสมน้ำมันบาง
STFT เป็น - ลบเท่ากับ ส่วนผสมน้ำมันหนา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 มิถุนายน 2014 - 09:30:52 โดย electron » บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ แต่พอมีกิน - ไม่อด แต่ไม่อิ่ม

nut_amon
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109

HJC ID : 46032



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2014 - 15:32:18 »


ในรูปคับ GE ออกป้ายแดงเมื่อ 04/13 วิ่ง 1000 โล ก่อนใส่กล่อง เติม E85 ถ่ายรูป โชว์จิ้น โชว์ฟอล ให้ได้รู้กันไป
OBDII แจ้งฟ้องฟอลว่า ส่วนผสม บาง    แถมไฟจิ้นให้เลย หลังจากลองเก็บข้อมูลแล้ว ก็ใส่กล่อง KIT E85 ปรับการยกหัวฉีดให้เข้าใกล้ค่าน้ำมัน E20 จบสบายกระเป๋าตังค์คับ

รถลูกค้า เดิมๆ เพิ่มกล่อง KIT E85 ยกหัวฉีด 10% ก็วิ่งจนกล่องตัด อิอิ


ขอถามเป็นความรู็นะครับ
หัวฉีด ต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
กำลังอัดได้หรือเปล่าครับ
องศาจุดระเบิดเท่าเดิมมั้ยครับ
ท่อยางน้ำมันต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
ปั๊มติ๊กน้ำมันต้องดูแลเพิ่มเติ่มมั้ยครับ
เคยมีรถลูกค้าท่านมีประสบการวิ่งเกินแสนโลมั้ยครับ เขาพบปัญหาอะไรหรือเปล่าครับ

รบกวนชี้แนะด้วยครับ
หัวฉีด เดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยนคับ อาศัยล้างหัวฉีดเอา กรณีเริ่มๆมีอาการสะดุด
กำลังอัด ใกล้เคียงกับของเดิมคับ กรณีใช้กล่องยกหัวฉีด
องศาจุดระเบิด ไม่เท่าเดิมคับ แต่ ECU รถฉลาดคับ ชดเชยให้ได้อีก +-5 องศา ถึง +-10 องศา แล้วแต่ยี่ห้อรถ และรุ่นรถ ตามที่โปรแกรมใน ECU แต่ละรุ่นล๊อคไว้
ท่อยางน้ำมัน จะเปลี่ยนหรือไม่ ขึ้นอยู่ตามสภาพการใช้งานคับ รถเก่าควรเปลี่ยน รถใหม่ใช้ E85 ไม่บ่อย จอดมากกว่าขับ ก็น่าเปลี่ยนคับ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเจ้าของรถคับ
ปั้มติ๊ก ลูกลอย ดูแลเพิ่มโดยเปลี่ยนกรองเบนซิลให้ไวขึ้น หรือทุก 50000 โล ก็จะจบปัญหา , ลูกลอย ใช้วิธีทำความสะอาดหน้าคอนแทค ตอนเปลี่ยนกรองเบนซิลคับ ด้วยก้านสำลีชุบ E85 ลูบหน้าคอนแทคให้ใสเงา (เช็คคราบตะกรันออก)
วิ่งเกินแสนโล มีแค่คันเดียวที่เจอคับ หัวฉีดตัน แก้ไขด้วย การเข้าล้างหัวฉีดตามร้านรับล้างหัวฉีดทั่วไปคับ
แถมให้คับ ค่าอุณหภูมิไอเสีย ในแคตตาไลติก กรณีใช้กล่อง E85 จะลดลงจากอุณหภูมิน้ำมันพื้นฐานประมาณ 60-80 องศา เหลือประมาณ 420 องศาเซลเซียสคับ ( E20=480 องศาเซลเซียส)
*** น้ำมันสมัยใหม่ ไม่ได้ทำร้ายลูกลอย หรือ ปั้มติ๊ก เหมือนข่าวเมื่อ 3 ปีที่แล้วคับผม  E85 สมัยนี้ ผสมสารปรุงแต่งเยอะขึ้น ใช้งานได้ดีขึ้นคับ
ส่วนเรื่องลูกลอย ที่น่ากังวล ตอนนี้มีค่ายเดียวคับ mazda2 mazda3 ลองไปสืบค้นได้เลยคับ แต่ก็มีวิธีเติมน้ำมันแนะนำให้คับ ถ้าไม่อยากให้หน้าสัมผัสลูกลอยหัก คือ อย่าเติมน้ำมันยัด แค่นั้นคับ เอาแค่หัวจ่ายตัดก็พอ
*** ส่วนตัว เจอมาแค่นี้คับ  ( ค่า STFT / LTFT เดวจะถ่ายรูปมาให้ดูนะคับ )
ข้อมูล งูๆปลาๆ นะคับ โปรดใช้วิจารณญาณ

ขอบคุณพี่ electron มากนะครับ
ที่มอบความรู้ให้ผมและคนอื่นที่สนใจ
เป็นความรู้ที่ดีนะครับ
ปล ผมมีแค่ประสบการแต่ใช้แก๊ส ,E85 ยังไม่เคยใช้  Fine
เอาค่า STFT = Short Term Fuel Trim-Bank  มาให้ดูคับ
กรณี เติม E85 เพียวๆ ไม่ผ่านกล่องยกหัวฉีด หัวฉีดเดิม ค่า STFT = +44

กรณี เติม E85 เพียวๆ ผ่านกล่องยกหัวฉีด หัวฉีดเดิม ค่า STFT = +10 (ที่การสั่งยกหัวฉีด 10-15%)

กรณี เติม E20 เพียวๆ ไม่ผ่านกล่องยกหัวฉีด หัวฉีดเดิม ค่า STFT = +9

กรณี เติม E85 เพียวๆ ผ่านกล่องยกหัวฉีด หัวฉีดเดิม ค่า STFT = -4 (ที่การสั่งยกหัวฉีด 15-30%)

กรณี เติม E85 เพียวๆ เปลี่ยนหัวฉีด K20 ค่า STFT = -7 ถึง -15

STFT เป็น + บวกเท่ากับ ส่วนผสมน้ำมันบาง
STFT เป็น - ลบเท่ากับ ส่วนผสมน้ำมันหนา

แหล่มเลย Please
ข้อมูลแน่นมากครับ
ถ้าเติม E85 เพียวๆไม่ได้ทำไร น้ำมันบางเฉียบเลย
ไม่รู้เครื่องยนต์จะกลับบ้านไวกว่าเดิมหรือเปล่า
 Laugh
บันทึกการเข้า

electron
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 41
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 313

HJC ID : 36216



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2014 - 20:53:43 »

 Tired ต้องทำให้ลูกค้าดูอะคับ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของลูกค้า ส่วนตัวก็เปรียบเทียบทุกอย่างให้เห็น ดังแสดงคับ ที่หลือก็ แล้วแต่พี่น้อง HJC จะใช้วิจารณญาณละกันคับ
 Just ปล. รถผม GD3 07 เดิมๆ ท่อน้ำมันเดิม กรองเบนซิล เปลี่ยนตามวาระ นอกนั้นมีแค่กล่อง ใช้งานปีกว่า 40000++ กม. ยังปกติดีทุกประการคับ โปรดใช้วิจารณญาณนะคับ
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ แต่พอมีกิน - ไม่อด แต่ไม่อิ่ม

nut_amon
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109

HJC ID : 46032



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2014 - 10:56:41 »

Tired ต้องทำให้ลูกค้าดูอะคับ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของลูกค้า ส่วนตัวก็เปรียบเทียบทุกอย่างให้เห็น ดังแสดงคับ ที่หลือก็ แล้วแต่พี่น้อง HJC จะใช้วิจารณญาณละกันคับ
 Just ปล. รถผม GD3 07 เดิมๆ ท่อน้ำมันเดิม กรองเบนซิล เปลี่ยนตามวาระ นอกนั้นมีแค่กล่อง ใช้งานปีกว่า 40000++ กม. ยังปกติดีทุกประการคับ โปรดใช้วิจารณญาณนะคับ

ขอบคุณค้าบพี่ electron
 Want
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: