Honda Jazz Club :: สวัสดี !

** Register Honda Jazz club ท่านใดต้องการสมัครทำดังนี้...**

   



หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามความรู้เกี่ยวกับ x bar หน่อยครับ  (อ่าน 3416 ครั้ง)
Keng san
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37

HJC ID : 53140



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2014 - 23:29:08 »

X bar มีไว้เพื่ออะไรครับ นอกจากสวยงาม แล้วการติดตั้งต้องเจาะตัวถังหรือชิ้นส่วนไหนของรถรึป่าวครับ  ใครพอมีร้านแนะนำงานเนียนๆราคาถูกช่วยแนะนำหน่อยครับ
บันทึกการเข้า

carboys
Blue Label
******

ระดับแอลกอฮอล์ 195
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2075

HJC ID : 36725


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 03 มกราคม 2015 - 13:38:11 »

X-Bar เป็นพัฒนาการจากการที่เดิมใส่เป็น Roll Cage ซึ่งติดตั้งได้ยุ่งยากมาก และที่สำคัญ เจาะแหลก พอถึงยุคที่ของขายง่าย ขายไว อะไรก็ต้องทำได้โดยไม่ดัดแปลง X-Bar จึงเกิดขึ้น

X-Bar ช่วยอะไร

โดยปกติแล้วตัวถังรถ ของ Honda ใช้เทคโนโลยีชื่อ G-Con ในการทำให้ตัวถังนั้น สามารถถ่ายทอดแรงกระแทกจากการชน และการรับแรงกระแทกจากช่วงล่างได้ มีผลทำให้ตัวรถบิดตัวได้บ้าง
และการบิดตัวได้บ้างในเวลาขับขี่ทำให้เกิดอาการที่ถูก "กลบ" การตอบสนองต่อพวงมาลัยและการบังคับเลี้ยว ทางรถแข่งซีเรียสในเรื่องนี้มากกว่าความนิ่มนวลหรือการถ่ายถอดแรงส่งต่อเวลาชน
จึงมี Roll Cage ขึ้นมาดามรถให้เป็น Rigid Body มากขึ้น (คือ แข็งๆ ไม่บิดเบี้ยว)

คนที่แต่งรถรุ่นใหม่ อาจมองว่าเป็น option เสริมบารมี นัยว่ามีของดีเหมือนรถแข่ง แต่มันทำให้รถคุณขาดความนิ่มนวลและเสี่ยงต่อการฉีกขาดของตัวถังรถได้

ชอบใครชอบมันครับ อยากใส่ก็ใส่ เพราะมันยังไม่ทำให้ใครเดือนร้อนในทางตรง แต่เตือนไว้อย่างหนึ่ง ของแบบนี้ ไม่ใช่แค่เชื่อมๆ แล้วก็ ok เพราะตอนมันเกิดอุบัติเหตุที่อาจทำให้มันฉีกออกจากกัน
ได้ ตอนนั้นคงบอกไม่ได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้น เห็นทำขึ้นมากันเยอะ ถามว่า มาตราฐาน ใครรองรับ เพราะ Roll Cage ก็มีทั้งแบบเถื่อนๆ ทำเอง แล้วก็มี Brand และผ่านการตรวจสอบจาก FIA แล้วด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 มกราคม 2015 - 13:40:22 โดย carboys » บันทึกการเข้า


หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: