Honda Jazz Club :: สวัสดี !
 
   



หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: =รีเลย์คลัชคอมแอร์ พัดลมแผงแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น ความร้อนขึ้น=  (อ่าน 757 ครั้ง)
art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 สิงหาคม 2017 - 21:49:50 »

=รีเลย์คลัชคอมแอร์ พัดลมแผงแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น ความร้อนขึ้น=
หน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับ พัดลมไม่หมุน แอร์ไม่เย็น เครื่องร้อน อย่าเพิ่งสรุปว่าพัดลมเสีย เปลี่ยนใหม่เกือบครึ่งหมื่น ลองเปลี่ยนรีเลย ราคาหลักร้อยกันก่อนดีไหมครับ ก่อนที่จะไปเสียตังหลายพันถึงหมื่นกันที่ศูนย์ ลองหาในกระทู้ซื้อขายนะครับ คลิกที่ลายเซนต์ผมเลย
อาการแอร์ไม่เย็นออกแต่ลม อยากซ่อมแอร์ราคาแบบนี้มั้ย

ข้อมูลจากเวบบอร์ด Jazz ครับ
ราคา Relay ที่ศูนย์ตัวละ 450 บาทไม่รวมค่าเปลี่ยนแทนที่จะได้ Made in Thailand กลับได้ Made in Vietnam

Feedback จากเวป JAZZ GE นี่คือสาเหตุว่าทำไมซ่อมแอร์ที่ศูนย์ราคาสูงแถมปัญหาที่แท้จริงไม่ได้รับการแก้ไข



JAZZ GE แผงรีเลย์ในห้องเครื่องใช้ 3 ตัว สำหรับระบบแอร์และ ระบบระบายความร้อน

JAZZ GE แผงรีเลย์ใต้พวงมาลัย มีสีดำทั้งหมด 8  ตัว แต่ตัวที่สำคัญต่อระบบเครื่องยนต์มี 2-3 ตัวตามรูปครับ

รูปแสดงกล่องรีเลย์และฟิวส์ระบบไฟฟ้าเครื่องยนต์ของรถ JAZZ GE อยู่ใต้พวงมาลัย

ขอขอบคุณ คุณ Major King ช่วยให้ข้อมูล  Download Service Manual ของ JAZZ GE ให้ผมมาศึกษาจนหาข้อมูลรีเลย์ ตลอดจน ภาพถ่ายรีเลย์ตัวเป็นๆ นำไปสู่การจัดหามาแบ่งปันกันใช้ได้
นำผังวงจรรีเลย์ระบบแอร์และ ระบบ ECM ควบคุมเครื่องยนต์ และ PCM ระบบส่งกำลัง(เกียร์) มาให้ชมครับ สาเหตู เนื่องจากรีเลย์เสีย (ไฟเช็ครูปเครื่องยนต์ขึ้น code P0685)


มาดูจะใส่รีเลย์รุ่นไหนดี
Jazz GE, City 08+, Brio, Mobilio, REED, HR-V ใช้ OMRON แบรนด์ญี่ปุ่น Made in Japan ไม่เหมือนของเดิมติดรถที่เป็นของ เวียดนามบ้าง ของจีนบ้าง (แล้วแต่ล้อตการประกอบรถ)
OMRON Made in JAPAN
3 ตัว 650 บาท พร้อม EMS >>> ระบบแอร์ใช้ 3 ตัว  (ต้องใช้ omron สีดำ made in Japan นั้นไม่งั้นจะมีข้างเคียง)
7 ตัว 1310 บาท พร้อม EMS >> รวมตัวที่เกี่ยวระบบไฟฟ้า ลิ้นปีกผีเสื้อ คอยล์ หัวฉีด และ A/F sensor (ตัวที่เพิ่มมาใส่ใต้พวงมาลัย สามารถใช้ omron  GOLD series ซึงมีสเปกสูงกว่ามาตรฐานได้)
ถ้าเพิ่มรีเลย์พัดลมตู้แอร์ + 180 บาท (บางคันมีปัญหาที่จุดนี้)
ถ้าหากใครจะขายรถทิ้งรถ หรือขายรถ เน้นแก้ปัญหาเฉพาะจุด ซื้อเฉพาะบางตัว ราคาสอบถามได้ครับ
ตามรูปเลยครับ ยี่ห้อ OMRON แบรนด์ญี่ปุ่น เป็นยี่ห้อเดียวกับรีเลย์ตัวอื่นๆ (สีเขียว) ที่ติดรถมานั่นแหละ ส่วนตัวเดิม(สีดำ) ติดรถเป็นยี่ห้อ MITSUBA made in เวียดนาม เอ่อ.... รถบางล้อต เป็นไทยบ้าง จีนบ้าง
OMRON made in JAPAN ตรงสเปค ศักดิ์ศรีของแท้เข้าโรงงานประกอบรถยนต์ ใส่แล้วไม่รวนไฟหน้าปัดขึ้นไม่ติดฝาครอบเหมือนบางยี่ห้อที่ช่างมักยัดเยียดมาให้ ท้ายสุดน้ำและฝุ่นเข้าไฟช้อต

รีเลย์ omron Green & Gold Series Micro ISO Type คอยด์ไฟฟ้าใหญ่พิเศษ ศักดิ์ศรีของแท้เข้าโรงงานประกอบรถยนต์ ใช้ได้ดีกับ CRV GEN 1, 2 City Type Z, Jazz GD, Accord Gen7, Mazda 2, Mazda 3 แนะนำเปลี่ยนอย่างน้อยระบบแอร์ทั้งชุด 3 ตัว ราคา  960 บาท พร้อมส่ง EMS
Stock omron ทั้งหมดครับ

Omron Gold Serie OMRON ตัวท้อป Gold Series ISO Type หน้าสัมผ้ส ซิลเวอร์ออกไซด์ (ธาตุโลหะเงินออกไซด์ นำไฟฟ้าดีที่สุดในโลกตอนนี้) วัสดุขาทอง และทองแดง รองรับกระแสไฟถึง 35 Amp. สำหรับโหลดไฟฟ้าหนักๆ หรือต้องการให้ไฟฟ้าไหลผ่านคล่องๆ ใช้ใส่ เบอร์ 5-6 ซื้อชุด 8 ตัว มีโปรซื้อ Omron Gold Serie ได้ในราคา
Omron Standard Series  Micro ISO type 4 pin ตอบสนองไวมาก วัสดุดีขาทำจากทองเหลืองและทองแดง

Omron Micro ISO type 5 pin ใส่เบอร์ 8 ตอบสนองไวมาก วัสดุดีขาทำจากทองเหลืองและทองแดง

เพื่อความสมบรูณ์ของระบบแอร์แนะนำให้เปลี่ยนชุด 3 ตัว อย่างน้อยนะครับ (ผมแน่ใจว่ารถของคุณใช้ยาง 4 เส้น ดอกยางลายเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน โช้คอัพ 4 ต้น หัวเทียน 4 หัว  เปลี่ยนพร้อมๆกัน เพราะใช้งานมาด้วยกัน)
เห็นราคาแบบนี้ หลายคนกังวลว่า เป็นของใช้แล้ว หรือ เป็นของเทียบหรือไม่ ขอตอบว่า รีเลย์ที่ผมจัดให้เป็นของใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่สินค้าใช้แล้ว ถ้าเป็นสินค้าใช้งานแล้ว ขาของรีเลย์ที่เป็นทองเหลือง หรือทองแดง จะไม่สะอาดมันวาว ถ้าใช้แล้วจะด้านๆ และ อีกประการ ผมเองไม่รู้จะนำของที่ผ่านใช้งานมามากมาย จากไหน ส่วนที่ขารีเลย์ที่มีรอยขีดบ้างเล็กน้อยน่าจะเป็นการเสียบทดสอบ QC ว่าใช้งานได้หรือไม่ ประเด็นว่าเป็นของเทียบตัดไปได้เลย เพราะรีเลย์พวกนี้ก็ติดตั้งมากับรถทีผลิตจากโรงงานเช่นกัน แต่ไม่ใช้กับรถทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ทุกล้อต เท่านั้นเอง สิ่งที่สำคัญในการใช้คือ โวลต์ตรง โอห์มตรง ขาตรง ผลิตจากยี่ห้อที่ได้มาตรฐานผ่านการ QC และสำคัญที่สุดคือ ผ่านการทดสอบใช้จริง (บางยี่ห้อ สเปคตรง ใส่แล้ว แอร์กลับทำงานไม่เต็มที่ เย็นไม่ฉ่ำ)ไม่ต้องกลัวไม่ได้รับของ ได้รับทุกรายครับ ไม่มีของอยู่มือไม่บอกเบอร์บัญชี ไม่รับเงินก่อนครับ
มีปัญหาเรื่องแอร์ และฝากซื้อรีเลย์ติดต่อผมได้ที่ line scan ได้เลยครับ หรือ 0818022หนึ่งหนึ่งหก โทร หรือ ไลน์ เข้ามาเช็คของก่อนครับ ไม่ได้มีครบตลอดเวลา
แผนผังการต่อสายไฟของรีเลย์ระบบแอร์ของ JAZZ GD ครับ รีเลย์ทำงานร่วมกันหลักๆ  3 ตัวควรเปลี่ยนทั้งชุดครับ

Add LINE กันมาได้เลย
 
บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2017 - 21:56:29 »


ทำไมต้องเปลี่ยน Relay  พัดลมระบายความร้อน
อันนี้ส่งผลกระทบรุนแรงถ้าเครื่อง Over heat คงไม่ต้องบรรยายมากนะครับว่าวุ่นวาย หรือ ต้องเสียเงินซ่อมเครื่อง มากขนาดไหน ที่แน่ๆได้จอดข้างทางแน่
ทำไมต้องเปลี่ยน Relay  พัดลมแผงแอร์
ส่งผลโดยตรงกับพัดลมระบายความร้อนที่แผงแอร์ไม่ทำงาน ส่งผลให้แอร์ไม่เย็นเลย หรือเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง คือ แอร์จะไม่เย็นช่วงอากาศร้อน หรือเย็นไม่ฉ่ำในช่ วงอากาศเย็น เพราะพัดลมแอร์ทำงานไม่ทำบ้าง ยิ่งร้อน ยิ่งร้อนยิ่งไม่อยากทำ
ถ้ารีเลย์ เบอร์ 4 เสื่อมแอร์จะไม่เย็นช่วงอากาศร้อน หรือเย็นไม่ฉ่ำในช่วงอากาศเย็น
ทำไมต้องเปลี่ยน Relay  หน้าคลัชคอมแอร์  หลักการทำงานของหน้าคลัชคอมแอร์คือ ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าดึงดูดหน้าคลับให้มายึดติดกับพูลเลย์หน้าคอมเพสเซอร์แอร์ ดังนั้น ถ้าสวิทย์ไฟฟ้า(รีเลย์) เสื่อมทำงานบ้างไม่ทำบ้าง ทำให้แอร์ไม่เย็นขึ้น มีแต่ลม ดื้อๆแหละครับ
รูปแสดงการทำงานของ Relay  หน้าคลัชคอมแอร์


ทำไมจึงควรเปลี่ยน Relay  ทั้งชุด
•   เหตุผลที่ 1 อุปกรณ์ไฟฟ้าใช้งานมาพร้อมด้วยกัน อายุใช้งานน่าจะใกล้กัน เปลี่ยน ทั้งชุดดีกว่าไหม เหมือนการยาง 4 เส้น เปลี่ยนโช้คอัพ 4 ต้น หัวเทียน 4 หัว ลองคิดว่า ถ้าระบบลิ้นปีกผีเสื้อ และ ระบบฉีดน้ำมันรวน เครื่องรวนๆ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายแล้วกะเงินแค่ไม่เกิน สามร้อยกว่าบาทเอง
•   เหตุผลที่ 2 อุปกรณ์ไฟฟ้าอายุการใช้งานไม่หนีกันมากหรอกครับยิ่งใช้งานมาพร้อมๆกันร้อนๆแบบนี้ จะดีกว่ามั้ยถ้าเปลี่ยนไปเลยแล้วไม่ต้องมาคอยเช็ค กังวล และคราวหน้าคงจะไม่ต้องเปลี่ยนแล้ว เพราะขายรถไปแล้ว อีกทั้งรีเลย์เบอร์ระบบแอร์มีการทำงานตัดต่อบ่อย และกระแสไฟฟ้าผ่านสูง(ในแผงรีเลย์ใช้ขนาดเดียวกันแบบนี้อีกหลายตัวถึงไม่เปลี่ยนแต่ควรมีสำรองไว้ในรถน่าจะดีคิดซะว่ายางอะไหล่ไม่มีตอนจะใช้ก้อวุ่นวาย
•   เหตุผลที่ 3 รีเลย์มีการเชื่อมต่อและทำงานกันเป็นวงจร  (ดูผังสายไฟรีเลย์ระบบแอร์ ระบบระบายความร้อนประกอบ) ถ้าเปลี่ยนบางส่วนดีแล้ว ที่เหลือไม่ดี การทำงานจะไม่สมบรูณ์ ลองเทียบง่ายๆ เหมือนกับ เอา mainboard computer หรือ มือถือ ไปซ่อมคุณมีความมั่นใจแค่ไหนที่จะใช้ต่อ
สาเหตุที่ รีเลย์ พวกนี้เสียเพราะ
•   ระบบถูกออกแบบมาให้ตัดต่อบ่อยตามสไตล์ รถรุ่นใหม่ๆให้ตัดต่อบ่อยเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง (สเปครีเลย์ทั่วไปตัดต่อได้ประมาณ 1 แสนครั้ง เงื่อนไขรับประกันของศูนย์จึงเป็นอะไหล่สิ้นเปลืองหรือ สึกเหรอ เคลมไม่ได้หากเปลี่ยนเสียเงิน และเสียค่าแรง)
•   กล่องแผงรีเลย์อยู่ให้ห้องเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างร้อน ยิ่งรถติดๆไม่มีอากาศไหลผ่านเหมือนรถวิ่ง รถเดินเบาติดไฟแดงผมเคยวัดอากาศในห้องเครื่องได้ถึง 80 องศา แต่ขณะที่รถวิ่งอุณหภูมิสูงกว่าอากาศด้านรถกว่านิดหน่อยเท่านั้น ยิ่งขณะรถติดกระแสลมที่พัดลมดูดจากด้านหน้าไหล่ผ่านหม้อน้ำ และรังผึ้งแอร์ ร้อนๆไหลผ่านตัวพัดลมมาโดนแคทท่อไอเสีย ทำให้อากาศในห้องเครื่องร้อนมาก
•   กระแสไฟฟ้าที่ผ่านชุดรีเลย์ระบบแอร์สีดำนี่หนักๆ ทั้งนั้น (สเปค ฟิวส์ 20 amp มากสุดแล้วในแผง  ตามคู่มือ)
•   ตัวต้านทานภายในรีเลย์เสื่อมเพราะทำงานอยู่ใต้อุณหภูมิสูง ทำให้วงจรทำงานไม่ปกติภายในบางช่วงเวลา เป็นๆหายๆ รวนๆ
•   หน้าสัมผัสจ่ายไฟมีการสึกหรอ เนื่องจาก ขณะตัดต่อมีกระแสไฟฟ้าอาร์คเหมือนการเชื่อมเหล็ก หน้าสัมผัสจึงมีการสึกหรอทุกครั้งที่มีการตัดต่อ
เครดิตภาพคุณบอย สำหรับกล้องมาโครดีๆและมิเตอร์แพงๆ รีวิวให้ดู ไฟเดิมไม่เต็มก็เพราะตามรูป ที่ผมให้ความสำคัญกับหน้าสัมผัสก็เพราะแบบนี้แบบนี้แหละครับ รีเลย์เกรดที่ดีควรใช้วัสดุเลิศๆ ซิลเวอร์ออกไซด์ ครับดีที่สุดที่ทำขายเชิงพาณิชย์



คุณสามารถเปลี่ยนรีเลย์ JAZZ GE ได้ด้วยตัวเองครับง่ายมากไม่ต้องใช้ฝีมือมาก ตามบรรยายข้างล่าง 7 ข้อ
1. ปิดสวิทย์กุญแจ ชักกุญแจออกไปเลยเพื่อความชัวร์ (ห้ามเปลี่ยนรีเลย์ขณะติดเครื่อง หรือ กุณแจอยู่ในสถานะ ON ห้ามจิ้มทดสอบไฟฟ้าที่แผงรีเลย์เพราะจะทำให้ วงจรในกล่อง ECU เสียหายได้)
2. เปิดกล่องรีเลย์ด้วยมือเปล่า JAZZ GE อยู่ในห้องเครื่องบริเวณหน้ารถ ใต้ที่เติมน้ำฉีดกระจก ให้ดึงหมุดยึดท่อกรอกน้ำออก และ ดึงคอท่อออกใช้มือเปล่า หลังจากนั้น เปิดฝาครอบกล่องรีเลย์ด้วยการบีบสลักฝาครอบ ฝาจะอ้าออกเอง ส่วน JAZZ GD ไม่มีอะไรกีดขวางสามารถ เปิดฝาครอบกล่องรีเลย์ที่อยู่บริเวณกระปุกน้ำมันเบรก ด้วยการบีบสลักฝาครอบจุดได้เลย
3. ใช้ผ้าบางๆวางลงบนรีเลย์แล้วใช้คีมจับแล้วดึงขึ้นมาตรงๆ (ระวังหล่นตกลงไปในห้องเครื่อง) ขั้นตอนนี้ แนะนำให้หาผ้ามาวางรองรอบๆกล่องรีเลย์ กันกระเด็นตกลงไปด้านล่าง
4. เปลี่ยนรีเลย์ ตัวใหม่แทนสังเกตขั้วเสียบให้ตรง ถ้าใส่ถูกจะกดลงได้อย่างง่าย (ตรวจสอบทุกตัวเสียบให้แน่น)
5. วิธีทดสอบรีเลย์พัดลมด้านหน้าทั้งสองตัวว่าใช้ได้หรือไม่ หรือเช็คว่ารีเลย์ตัวเก่าเสื่อมเสียหรือไม่ ให้เปิดแอร์ เปิดปุ่ม A/C แล้วไขกุญแจให้ถึงล็อกสุดท้ายก่อนจะสตาร์ท (ไม่ต้องสตาร์ท) ให้สังเกตพัดลมทั้งคู่หมุนหรือไม่ ให้ทดสอบซ้ำหลายๆครั้งโดยกด A/C เปิดๆปิดๆ 10 ครั้ง พัดลมด้านหน้าต้องหมุนทั้งสองตัวและหน้าคลัชคอมแอร์ต้องจับทุกครั้ง
6. วิธีทดสอบรีเลย์คลัชคอมแอร์ ติดเครื่องเปิดแอร์และเปิดปุ่ม A/C  ถ้าคอมแอร์ตัดต่อปกติ สังเกตจากการเสียงแต้กได้ครับ เสียงดังอยู่แล้วรุ่นนี้ ถ้าไม่ยินเสียงให้ใช้ไฟฉายส่องดูที่หน้าคลัชตรงไปเลยครับว่าจับ สลับ ปล่อยบ้างหรือเปล่า ไม่ว่าเปิดแอร์มากหรือน้อยคอมตัดต้องตัดต่อบ่อยๆ แทบทุกไม่เกิน 1 นาที
7. ทดสอบผ่านแล้ว ปิดฝาครอบแผงรีเลย์ได้เลย
คุณ jkhiphop จากคลับ Jazz GE  ไม่เชื่อก้อต้องเชื่อ แค่เปลี่ยนรีลย์ง่ายนิดเดียว แอร์กลับมาเย็นได้

คุณ Tee  Jazz GE ลองเปลี่ยนแค่ 3 ตัว ก็รู้ทันทีว่าระบบไฟดีขึ้นทันที โดยอ้างอิงจาก smart gauge

คุณต้น ใส่ Jazz GE แอร์เย็นเป็นปกติจากเดิมรวนๆ ระบบไฟฟ้าเสถียรก็ขึ้น โทรมาชมกันยืดยาว

น้อง Blaxjax Jazz GE จัดการ สามตัวในห้องเครื่องแอร์เย็นฟินไป เหลืออีกสอง ไว้เปลี่ยนใต้พวงมาลัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์





คุณกิตินัฐ Jazz GE เปลี่ยน 3 ตัวแอร์เย็น เลยจัดการเปลี่ยนที่เหลืออีก 3 ตัวในแผงใต้พวงมาลัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ เคลียร์ปัญหาเครื่อง ยนต์

น้องนัท เปลี่ยนทุกตัวชุดใหญ่เย็นสบายพร้อมแนะนำเพื่อนต่อครับ

คุณ Pik Jazz GD รีเลย์เก่าเสื่อมทำงานบ้างไม่ทำบ้าง จัดใหม่ไปแจ๋วเลย

แก้ปัญหา code error  Jazz GE


ถ้าหน้าคลัชคอมแอร์เสื่อม หรือ มอเตอร์พัดลมเสียต้องเปลี่ยนด้วยระบบแอร์ทั้งหมดจึงจะสมบูรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่หน้าคลัชเสื่อมช่วงประมาณ กม.ที่  130,000 ถึง 180,000 (หน้าคลัชมีคอยด์แม่เหล็กไฟฟ้าอยู่ด้านใน ซึ่งเสื่อมสภาพตามเวลาทำให้มีแรงดึงดูดน้อยลง หรือ ไม่ดูดเลยในสภาวะอากาศร้อน ต้องเปลี่ยนเพราะจะไม่สามารถยึดเกาะกับพูลเล่ส่งกำลังหมุนคอมเพสเซอร์แอร์แล้วส่งผลให้แอร์ไม่เย็นหรือเย็นน้อย หรือมีแต่ลมในบางช่วงเวลา)
สังเกตได้จากหน้าคลัชคอมแอร์ด้วยครับ ถ้ามีฝุ่นแดงๆเกาะรอบๆ แสดงว่าเริ่มสภาพไม่ดีแล้วครับ จากรูปหน้าคลัชสภาพไม่ดีจะมีฝุ่นสนิมเหล็กเลอะตรงหน้าสัมผัสครับ สามารถเปิดฝากระโปรงดูหน้าคลัชกันเองได้เลย พูลเล่คอมแอร์อยู่แนวหน้าสายพานหน้าเครื่องครับ รถบางคันที่ขับลุยน้ำลึกมา หน้าคลัฃอาจแตกเสียหายได้ ทำให้คอยด์แม่เหล็กไฟฟ้าเสียหายได้เช่นกัน


สำหรับรายละเอียดการถอดเปลี่ยนชุดหน้าคลัชคอม ถ้าร้านไหนมีทักษะที่ดีจะทำงานบริเวณซุ้มล้อทำให้ ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าน้ำยาแอร์ใหม่ 600-800 บาท และไม่เสียค่าแรงรื้อเยอะ บางร้านทำงานจากด้านบน ถอดไดชาร์จออก รื้อเยอะ เสียเวลาเยอะ แถมมาคิดค่าแรงกับเราแพงอีก คิดราคาอะไหล่เบิ้ลสองเท่าอีก (ผมเจอกะตัวเอง) ชุดหน้าคลัชคอมแอร์ซื้อหาได้ตามร้านแอร์ทั่วไป ราคา ของรวมค่าแรง อายุราวๆ 2500 บาท ไม่ควรสูงกว่านี้ ถ้าใครหาของไม่ได้ผมมีร้านขาย และร้านซ่อม แนะนำให้ครับ ขอขอบคุณ credit ภาพ ผมเอามารวมๆกันด้านล่างนะครับ

กระทู้นี้อาจไม่ถูกใจช่างแอร์ที่จ้องจะฟันลูกค้า หาเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ได้เสีย นะครับ แต่หวังว่าผู้ใช้รถคงมีข้อมูลซ่อมรถให้ตรงจุดได้ ไม่ต้องเสียเงิน เกินจำเป็น นะครับ

บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2017 - 22:01:09 »

ถ้าภาพไม่ขึ้น add line
arthit9na
ขอรูปและรายละเอียดได้ครับ
บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2017 - 22:04:57 »

ถ้าภาพไม่ขึ้น add line
arthit9na
ขอรูปและรายละเอียดได้ครับ
บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2017 - 22:08:32 »

ทำไมควรมี Relay สำรอง
ร้านแอร์ หรือร้านอะไหล่ทั่วไป มีของสต็อกบ้าง ไม่มีบ้าง ถ้าเจอร้านแอร์ซามูไรโดนฟันไปครับ ราคาแพงหลายระดับ เท่าที่ทราบราคาศูนย์ ตัวละ  7xx บาท ไม่เชื่อเช็คราคากันได้เลย 5 ตัว ราคาเกือบ 4 พันบาท เปลี่ยนก่อนเสียมักราคาถูกกว่าเปลี่ยนตอนเสียแล้วครับ (เพราะถ้าเสียแล้วเท่าไรก้อต้องจ่ายคุณคงไม่ขับรถไม่มีแอร์ หรือ รถที่เครื่องยนต์กำลังจะ over heat) อีกทั้งการลองเปลี่ยนรีเลย์ยังเป็นการเปลี่ยนชิ้นส่วนสิ้นเปลืองเบื้องต้นที่ใช้เงินไม่มากและทำได้เองครับภายใน 5 นาที แค่เข้าคิวศูนย์ใช้เวลามากกว่านี้ แถมซ่อมบางที่คิดค่าแรงเปลี่ยนรีเลย์ แถมพ่วงซ่อมจุดที่ไม่เสียอีกด้วย (อารมณ์ว่าเปลี่ยนรีเลย์ ได้เสียกันหลักร้อย ไม่คุ้มค่าเสียเวลา)
สาเหตุที่ รีเลย์ พวกนี้เสียเพราะ
•   ระบบถูกออกแบบมาให้ตัดต่อบ่อยตามสไตล์ รถรุ่นใหม่ๆให้ตัดต่อบ่อยเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง (สเปครีเลย์ทั่วไปตัดต่อได้ประมาณ 1 แสนครั้ง เงื่อนไขรับประกันของศูนย์จึงเป็นอะไหล่สิ้นเปลือง เคลมไม่ได้)
•   กล่องแผงรีเลย์อยู่ให้ห้องเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างร้อน ยิ่งรถติดๆไม่มีอากาศไหลผ่านเหมือนรถวิ่ง รถเดินเบาติดไฟแดงผมเคยวัดอากาศในห้องเครื่องได้ถึง 80 องศา แต่ขณะที่รถวิ่งอุณหภูมิสูงกว่าอากาศด้านรถกว่านิดหน่อยเท่านั้น ยิ่งขณะรถติดกระแสลมที่พัดลมดูดจากด้านหน้าไหล่ผ่านหม้อน้ำ และรังผึ้งแอร์ ร้อนๆไหลผ่านตัวพัดลมมาโดนแคทท่อไอเสีย ทำให้อากาศในห้องเครื่องร้อนมาก
•   กระแสไฟฟ้าที่ผ่านชุดรีเลย์ระบบแอร์สีดำนี่หนักๆ ทั้งนั้น (สเปก ฟิวส์ 20 amp มากสุดแล้วในแผง  ตามคู่มือ)

อาการแอร์เย็นบ้างแต่ไม่ฉ่ำ อาการแอร์มีแต่ลมไม่มีความเย็น อาจไม่ได้เกิดจากรีเลย์อย่างเดียว แต่สามารถทดสอบหาต้นตอของปัญหาได้ดังนี้
คุณมีระบบไฟฟ้าควบคุมแอร์ที่สมบูรณ์แล้ว คุณยังต้องมีหน้าคลัชคอมแอร์ และตัวมอเตอร์พัดลมแอร์และพัดลมระบายความร้อน และระบบน้ำยาแอร์ ที่สมบรูณ์ด้วย
อาการแอร์เย็นบ้างแต่ไม่ฉ่ำ อาจมีสาเหตุจากมอเตอร์พัดลมแอร์เสื่อมช่วงประมาณ กม.ที่  140,000 ถึง 150,000 เช่นกัน
สาเหตุเกิดจากพัดลมแอร์และพัดลมระบายความร้อนไม่หมุน ต้นเหตุเนื่องจาก รีเลย์ หรือ มอเตอร์พัดลมเสีย ท่านสามารถทดสอบด้วยตัวเองก่อนว่าอะไรเสียกันแน่ โดยสลับรีเลย์พัดลมตัวที่หมุนใช้งานได้ สลับเบอร์ 4 -> 1  หรือ 4 ->9 แล้วสังเกตพัดลมแอร์ว่ากลับมาหมุนมั้ยในขณะที่กดเปิดๆปิดๆ A/C  หลังจากทดสอบแล้วควรสลับรีเลย์กลับที่เดิมเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ
อาการแอร์มีแต่ลมไม่มีความเย็น ในรถที่วิ่งเกิน 1.3 แสนนอกเหนือจากรีเลย์เสื่อมแล้วตัวหน้าคลัชอาจเสื่อมร่วมด้วย วิธีทดสอบว่ารีเลย์เสียหรือหน้าคลัชเสียให้ทดสอบสลับรีเลย์ 7 -> 1 หรือ 7 -> 4 แล้วสังเกตหน้าคลัชแอร์ว่ากลับมาจับ สลับปล่อยมั้ยในขณะที่กดเปิด A/C 
เมื่อเกิดอาการแอร์ไม่เย็น โปรดหลีกเลี่ยงที่สลับรีเลย์คลัชคอมแอร์(ที่เสื่อมแล้ว)มาแทนที่พัดลมความร้อน เพื่อหวังว่าแอร์จะเย็นขึ้นผลที่ได้ แอร์อาจจะเย็นขึ้นนิดหน่อย แต่เครื่อง overheat ไม่คุ้มค่านะครับ ทนร้อนไปก่อนแนะนำให้เปลี่ยนทั้งชุดครับ เพราะต่อให้รีเลย์คลัชคอมแอร์ทำงานปกติแต่รีเลย์พัดลมความร้อนและรีเลย์พัดลมแอร์เสื่อม แอร์ก้อเย็นสู้แดดไม่ไหวอยู่ดีนะครับ
รีเลย์ลิ้นปีกเสื้อและระบบไฟจุดระเบิดกับหัวฉีดเชื้อเพลิง ก็เช่นเดียวกัน หากเอารีเลย์เสื่อมๆไปแทนที่ ไฟเครื่องยนต์ check engine อาจขึ้นได้ และ start เครื่องไม่ได้ครับ
สรุปเปลี่ยนทั้งชุดเลยดีกว่า ไม่ต้องคอยกังวล ถอดสลับไปมาขั้วหลวมเปล่าๆ


ถ้าหน้าคลัชคอมแอร์เสื่อม หรือ มอเตอร์พัดลมเสียต้องเปลี่ยนด้วยระบบแอร์ทั้งหมดจึงจะสมบูรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่หน้าคลัชเสื่อมช่วงประมาณ กม.ที่  120,000 ถึง 150,000 (หน้าคลัชมีคอยด์แม่เหล็กไฟฟ้าอยู่ด้านใน ซึ่งเสื่อมสภาพตามเวลาทำให้มีแรงดึงดูดน้อยลง หรือ ไม่ดูดเลยในสภาวะอากาศร้อน ต้องเปลี่ยนเพราะจะไม่สามารถยึดเกาะกับพูลเล่ส่งกำลังหมุนคอมเพสเซอร์แอร์แล้วส่งผลให้แอร์ไม่เย็นหรือเย็นน้อย หรือมีแต่ลมในบางช่วงเวลา)
สังเกตได้จากหน้าคลัชคอมแอร์ด้วยครับ ถ้ามีฝุ่นแดงๆเกาะรอบๆ แสดงว่าเริ่มสภาพไม่ดีแล้วครับ จากรูปหน้าคลัชสภาพไม่ดีจะมีฝุ่นสนิมเหล็กเลอะตรงหน้าสัมผัสครับ สามารถเปิดฝากระโปรงดูหน้าคลัชกันเองได้เลย พูลเล่คอมแอร์อยู่แนวหน้าสายพานหน้าเครื่องครับ รถบางคันที่ขับลุยน้ำลึกมา หน้าคลัฃอาจแตกเสียหายได้ ทำให้คอยด์แม่เหล็กไฟฟ้าเสียหายได้เช่นกัน


สำหรับรายละเอียดการถอดเปลี่ยนชุดหน้าคลัชคอม ถ้าร้านไหนมีทักษะที่ดีจะทำงานบริเวณซุ้มล้อทำให้ ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าน้ำยาแอร์ใหม่ 600-800 บาท และไม่เสียค่าแรงรื้อเยอะ บางร้านทำงานจากด้านบน ถอดไดชาร์จออก รื้อเยอะ เสียเวลาเยอะ แถมมาคิดค่าแรงกับเราแพงอีก คิดราคาอะไหล่เบิ้ลสองเท่าอีก (ผมเจอกะตัวเอง) ชุดหน้าคลัชคอมแอร์ซื้อหาได้ตามร้านแอร์ทั่วไป ราคา ของรวมค่าแรง อายุราวๆ 2500 บาท ไม่ควรสูงกว่านี้ ถ้าใครหาของไม่ได้ผมมีร้านขาย และร้านซ่อม แนะนำให้ครับ ขอขอบคุณ credit ภาพ ผมเอามารวมๆกันด้านล่างนะครับ

กระทู้นี้อาจไม่ถูกใจช่างแอร์ที่จ้องจะฟันลูกค้า หาเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ได้เสีย นะครับ แต่หวังว่าผู้ใช้รถคงมีข้อมูลซ่อมรถให้ตรงจุดได้ ไม่ต้องเสียเงิน เกินจำเป็น นะครับ

บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2017 - 20:05:59 »

ทำไมควรมี Relay สำรอง
ร้านแอร์ หรือร้านอะไหล่ทั่วไป มีของสต็อกบ้าง ไม่มีบ้าง ถ้าเจอร้านแอร์ซามูไรโดนฟันไปครับ ราคาแพงหลายระดับ เท่าที่ทราบราคาศูนย์ ตัวละ  7xx บาท ไม่เชื่อเช็คราคากันได้เลย 5 ตัว ราคาเกือบ 4 พันบาท เปลี่ยนก่อนเสียมักราคาถูกกว่าเปลี่ยนตอนเสียแล้วครับ (เพราะถ้าเสียแล้วเท่าไรก้อต้องจ่ายคุณคงไม่ขับรถไม่มีแอร์ หรือ รถที่เครื่องยนต์กำลังจะ over heat) อีกทั้งการลองเปลี่ยนรีเลย์ยังเป็นการเปลี่ยนชิ้นส่วนสิ้นเปลืองเบื้องต้นที่ใช้เงินไม่มากและทำได้เองครับภายใน 5 นาที แค่เข้าคิวศูนย์ใช้เวลามากกว่านี้ แถมซ่อมบางที่คิดค่าแรงเปลี่ยนรีเลย์ แถมพ่วงซ่อมจุดที่ไม่เสียอีกด้วย (อารมณ์ว่าเปลี่ยนรีเลย์ ได้เสียกันหลักร้อย ไม่คุ้มค่าเสียเวลา)
สาเหตุที่ รีเลย์ พวกนี้เสียเพราะ
•   ระบบถูกออกแบบมาให้ตัดต่อบ่อยตามสไตล์ รถรุ่นใหม่ๆให้ตัดต่อบ่อยเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง (สเปครีเลย์ทั่วไปตัดต่อได้ประมาณ 1 แสนครั้ง เงื่อนไขรับประกันของศูนย์จึงเป็นอะไหล่สิ้นเปลือง เคลมไม่ได้)
•   กล่องแผงรีเลย์อยู่ให้ห้องเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างร้อน ยิ่งรถติดๆไม่มีอากาศไหลผ่านเหมือนรถวิ่ง รถเดินเบาติดไฟแดงผมเคยวัดอากาศในห้องเครื่องได้ถึง 80 องศา แต่ขณะที่รถวิ่งอุณหภูมิสูงกว่าอากาศด้านรถกว่านิดหน่อยเท่านั้น ยิ่งขณะรถติดกระแสลมที่พัดลมดูดจากด้านหน้าไหล่ผ่านหม้อน้ำ และรังผึ้งแอร์ ร้อนๆไหลผ่านตัวพัดลมมาโดนแคทท่อไอเสีย ทำให้อากาศในห้องเครื่องร้อนมาก
•   กระแสไฟฟ้าที่ผ่านชุดรีเลย์ระบบแอร์สีดำนี่หนักๆ ทั้งนั้น (สเปก ฟิวส์ 20 amp มากสุดแล้วในแผง  ตามคู่มือ)

อาการแอร์เย็นบ้างแต่ไม่ฉ่ำ อาการแอร์มีแต่ลมไม่มีความเย็น อาจไม่ได้เกิดจากรีเลย์อย่างเดียว แต่สามารถทดสอบหาต้นตอของปัญหาได้ดังนี้
คุณมีระบบไฟฟ้าควบคุมแอร์ที่สมบูรณ์แล้ว คุณยังต้องมีหน้าคลัชคอมแอร์ และตัวมอเตอร์พัดลมแอร์และพัดลมระบายความร้อน และระบบน้ำยาแอร์ ที่สมบรูณ์ด้วย
อาการแอร์เย็นบ้างแต่ไม่ฉ่ำ อาจมีสาเหตุจากมอเตอร์พัดลมแอร์เสื่อมช่วงประมาณ กม.ที่  140,000 ถึง 150,000 เช่นกัน
สาเหตุเกิดจากพัดลมแอร์และพัดลมระบายความร้อนไม่หมุน ต้นเหตุเนื่องจาก รีเลย์ หรือ มอเตอร์พัดลมเสีย ท่านสามารถทดสอบด้วยตัวเองก่อนว่าอะไรเสียกันแน่ โดยสลับรีเลย์พัดลมตัวที่หมุนใช้งานได้ สลับเบอร์ 4 -> 1  หรือ 4 ->9 แล้วสังเกตพัดลมแอร์ว่ากลับมาหมุนมั้ยในขณะที่กดเปิดๆปิดๆ A/C  หลังจากทดสอบแล้วควรสลับรีเลย์กลับที่เดิมเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ
อาการแอร์มีแต่ลมไม่มีความเย็น ในรถที่วิ่งเกิน 1.3 แสนนอกเหนือจากรีเลย์เสื่อมแล้วตัวหน้าคลัชอาจเสื่อมร่วมด้วย วิธีทดสอบว่ารีเลย์เสียหรือหน้าคลัชเสียให้ทดสอบสลับรีเลย์ 7 -> 1 หรือ 7 -> 4 แล้วสังเกตหน้าคลัชแอร์ว่ากลับมาจับ สลับปล่อยมั้ยในขณะที่กดเปิด A/C 
เมื่อเกิดอาการแอร์ไม่เย็น โปรดหลีกเลี่ยงที่สลับรีเลย์คลัชคอมแอร์(ที่เสื่อมแล้ว)มาแทนที่พัดลมความร้อน เพื่อหวังว่าแอร์จะเย็นขึ้นผลที่ได้ แอร์อาจจะเย็นขึ้นนิดหน่อย แต่เครื่อง overheat ไม่คุ้มค่านะครับ ทนร้อนไปก่อนแนะนำให้เปลี่ยนทั้งชุดครับ เพราะต่อให้รีเลย์คลัชคอมแอร์ทำงานปกติแต่รีเลย์พัดลมความร้อนและรีเลย์พัดลมแอร์เสื่อม แอร์ก้อเย็นสู้แดดไม่ไหวอยู่ดีนะครับ
รีเลย์ลิ้นปีกเสื้อและระบบไฟจุดระเบิดกับหัวฉีดเชื้อเพลิง ก็เช่นเดียวกัน หากเอารีเลย์เสื่อมๆไปแทนที่ ไฟเครื่องยนต์ check engine อาจขึ้นได้ และ start เครื่องไม่ได้ครับ
สรุปเปลี่ยนทั้งชุดเลยดีกว่า ไม่ต้องคอยกังวล ถอดสลับไปมาขั้วหลวมเปล่าๆ


บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2017 - 20:06:39 »

ทำไมควรมี Relay สำรอง
ร้านแอร์ หรือร้านอะไหล่ทั่วไป มีของสต็อกบ้าง ไม่มีบ้าง ถ้าเจอร้านแอร์ซามูไรโดนฟันไปครับ ราคาแพงหลายระดับ เท่าที่ทราบราคาศูนย์ ตัวละ  7xx บาท ไม่เชื่อเช็คราคากันได้เลย 5 ตัว ราคาเกือบ 4 พันบาท เปลี่ยนก่อนเสียมักราคาถูกกว่าเปลี่ยนตอนเสียแล้วครับ (เพราะถ้าเสียแล้วเท่าไรก้อต้องจ่ายคุณคงไม่ขับรถไม่มีแอร์ หรือ รถที่เครื่องยนต์กำลังจะ over heat) อีกทั้งการลองเปลี่ยนรีเลย์ยังเป็นการเปลี่ยนชิ้นส่วนสิ้นเปลืองเบื้องต้นที่ใช้เงินไม่มากและทำได้เองครับภายใน 5 นาที แค่เข้าคิวศูนย์ใช้เวลามากกว่านี้ แถมซ่อมบางที่คิดค่าแรงเปลี่ยนรีเลย์ แถมพ่วงซ่อมจุดที่ไม่เสียอีกด้วย (อารมณ์ว่าเปลี่ยนรีเลย์ ได้เสียกันหลักร้อย ไม่คุ้มค่าเสียเวลา)
สาเหตุที่ รีเลย์ พวกนี้เสียเพราะ
•   ระบบถูกออกแบบมาให้ตัดต่อบ่อยตามสไตล์ รถรุ่นใหม่ๆให้ตัดต่อบ่อยเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง (สเปครีเลย์ทั่วไปตัดต่อได้ประมาณ 1 แสนครั้ง เงื่อนไขรับประกันของศูนย์จึงเป็นอะไหล่สิ้นเปลือง เคลมไม่ได้)
•   กล่องแผงรีเลย์อยู่ให้ห้องเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างร้อน ยิ่งรถติดๆไม่มีอากาศไหลผ่านเหมือนรถวิ่ง รถเดินเบาติดไฟแดงผมเคยวัดอากาศในห้องเครื่องได้ถึง 80 องศา แต่ขณะที่รถวิ่งอุณหภูมิสูงกว่าอากาศด้านรถกว่านิดหน่อยเท่านั้น ยิ่งขณะรถติดกระแสลมที่พัดลมดูดจากด้านหน้าไหล่ผ่านหม้อน้ำ และรังผึ้งแอร์ ร้อนๆไหลผ่านตัวพัดลมมาโดนแคทท่อไอเสีย ทำให้อากาศในห้องเครื่องร้อนมาก
•   กระแสไฟฟ้าที่ผ่านชุดรีเลย์ระบบแอร์สีดำนี่หนักๆ ทั้งนั้น (สเปก ฟิวส์ 20 amp มากสุดแล้วในแผง  ตามคู่มือ)

อาการแอร์เย็นบ้างแต่ไม่ฉ่ำ อาการแอร์มีแต่ลมไม่มีความเย็น อาจไม่ได้เกิดจากรีเลย์อย่างเดียว แต่สามารถทดสอบหาต้นตอของปัญหาได้ดังนี้
คุณมีระบบไฟฟ้าควบคุมแอร์ที่สมบูรณ์แล้ว คุณยังต้องมีหน้าคลัชคอมแอร์ และตัวมอเตอร์พัดลมแอร์และพัดลมระบายความร้อน และระบบน้ำยาแอร์ ที่สมบรูณ์ด้วย
อาการแอร์เย็นบ้างแต่ไม่ฉ่ำ อาจมีสาเหตุจากมอเตอร์พัดลมแอร์เสื่อมช่วงประมาณ กม.ที่  140,000 ถึง 150,000 เช่นกัน
สาเหตุเกิดจากพัดลมแอร์และพัดลมระบายความร้อนไม่หมุน ต้นเหตุเนื่องจาก รีเลย์ หรือ มอเตอร์พัดลมเสีย ท่านสามารถทดสอบด้วยตัวเองก่อนว่าอะไรเสียกันแน่ โดยสลับรีเลย์พัดลมตัวที่หมุนใช้งานได้ สลับเบอร์ 4 -> 1  หรือ 4 ->9 แล้วสังเกตพัดลมแอร์ว่ากลับมาหมุนมั้ยในขณะที่กดเปิดๆปิดๆ A/C  หลังจากทดสอบแล้วควรสลับรีเลย์กลับที่เดิมเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ
อาการแอร์มีแต่ลมไม่มีความเย็น ในรถที่วิ่งเกิน 1.3 แสนนอกเหนือจากรีเลย์เสื่อมแล้วตัวหน้าคลัชอาจเสื่อมร่วมด้วย วิธีทดสอบว่ารีเลย์เสียหรือหน้าคลัชเสียให้ทดสอบสลับรีเลย์ 7 -> 1 หรือ 7 -> 4 แล้วสังเกตหน้าคลัชแอร์ว่ากลับมาจับ สลับปล่อยมั้ยในขณะที่กดเปิด A/C 
เมื่อเกิดอาการแอร์ไม่เย็น โปรดหลีกเลี่ยงที่สลับรีเลย์คลัชคอมแอร์(ที่เสื่อมแล้ว)มาแทนที่พัดลมความร้อน เพื่อหวังว่าแอร์จะเย็นขึ้นผลที่ได้ แอร์อาจจะเย็นขึ้นนิดหน่อย แต่เครื่อง overheat ไม่คุ้มค่านะครับ ทนร้อนไปก่อนแนะนำให้เปลี่ยนทั้งชุดครับ เพราะต่อให้รีเลย์คลัชคอมแอร์ทำงานปกติแต่รีเลย์พัดลมความร้อนและรีเลย์พัดลมแอร์เสื่อม แอร์ก้อเย็นสู้แดดไม่ไหวอยู่ดีนะครับ
รีเลย์ลิ้นปีกเสื้อและระบบไฟจุดระเบิดกับหัวฉีดเชื้อเพลิง ก็เช่นเดียวกัน หากเอารีเลย์เสื่อมๆไปแทนที่ ไฟเครื่องยนต์ check engine อาจขึ้นได้ และ start เครื่องไม่ได้ครับ
สรุปเปลี่ยนทั้งชุดเลยดีกว่า ไม่ต้องคอยกังวล ถอดสลับไปมาขั้วหลวมเปล่าๆ

บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2017 - 20:07:20 »

ถ้าหน้าคลัชคอมแอร์เสื่อม หรือ มอเตอร์พัดลมเสียต้องเปลี่ยนด้วยระบบแอร์ทั้งหมดจึงจะสมบูรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่หน้าคลัชเสื่อมช่วงประมาณ กม.ที่  120,000 ถึง 150,000 (หน้าคลัชมีคอยด์แม่เหล็กไฟฟ้าอยู่ด้านใน ซึ่งเสื่อมสภาพตามเวลาทำให้มีแรงดึงดูดน้อยลง หรือ ไม่ดูดเลยในสภาวะอากาศร้อน ต้องเปลี่ยนเพราะจะไม่สามารถยึดเกาะกับพูลเล่ส่งกำลังหมุนคอมเพสเซอร์แอร์แล้วส่งผลให้แอร์ไม่เย็นหรือเย็นน้อย หรือมีแต่ลมในบางช่วงเวลา)
สังเกตได้จากหน้าคลัชคอมแอร์ด้วยครับ ถ้ามีฝุ่นแดงๆเกาะรอบๆ แสดงว่าเริ่มสภาพไม่ดีแล้วครับ จากรูปหน้าคลัชสภาพไม่ดีจะมีฝุ่นสนิมเหล็กเลอะตรงหน้าสัมผัสครับ สามารถเปิดฝากระโปรงดูหน้าคลัชกันเองได้เลย พูลเล่คอมแอร์อยู่แนวหน้าสายพานหน้าเครื่องครับ รถบางคันที่ขับลุยน้ำลึกมา หน้าคลัฃอาจแตกเสียหายได้ ทำให้คอยด์แม่เหล็กไฟฟ้าเสียหายได้เช่นกัน


สำหรับรายละเอียดการถอดเปลี่ยนชุดหน้าคลัชคอม ถ้าร้านไหนมีทักษะที่ดีจะทำงานบริเวณซุ้มล้อทำให้ ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าน้ำยาแอร์ใหม่ 600-800 บาท และไม่เสียค่าแรงรื้อเยอะ บางร้านทำงานจากด้านบน ถอดไดชาร์จออก รื้อเยอะ เสียเวลาเยอะ แถมมาคิดค่าแรงกับเราแพงอีก คิดราคาอะไหล่เบิ้ลสองเท่าอีก (ผมเจอกะตัวเอง) ชุดหน้าคลัชคอมแอร์ซื้อหาได้ตามร้านแอร์ทั่วไป ราคา ของรวมค่าแรง อายุราวๆ 2500 บาท ไม่ควรสูงกว่านี้ ถ้าใครหาของไม่ได้ผมมีร้านขาย และร้านซ่อม แนะนำให้ครับ ขอขอบคุณ credit ภาพ ผมเอามารวมๆกันด้านล่างนะครับ

กระทู้นี้อาจไม่ถูกใจช่างแอร์ที่จ้องจะฟันลูกค้า หาเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ได้เสีย นะครับ แต่หวังว่าผู้ใช้รถคงมีข้อมูลซ่อมรถให้ตรงจุดได้ ไม่ต้องเสียเงิน เกินจำเป็น นะครับ

บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2017 - 20:07:33 »

ถ้าหน้าคลัชคอมแอร์เสื่อม หรือ มอเตอร์พัดลมเสียต้องเปลี่ยนด้วยระบบแอร์ทั้งหมดจึงจะสมบูรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่หน้าคลัชเสื่อมช่วงประมาณ กม.ที่  120,000 ถึง 150,000 (หน้าคลัชมีคอยด์แม่เหล็กไฟฟ้าอยู่ด้านใน ซึ่งเสื่อมสภาพตามเวลาทำให้มีแรงดึงดูดน้อยลง หรือ ไม่ดูดเลยในสภาวะอากาศร้อน ต้องเปลี่ยนเพราะจะไม่สามารถยึดเกาะกับพูลเล่ส่งกำลังหมุนคอมเพสเซอร์แอร์แล้วส่งผลให้แอร์ไม่เย็นหรือเย็นน้อย หรือมีแต่ลมในบางช่วงเวลา)
สังเกตได้จากหน้าคลัชคอมแอร์ด้วยครับ ถ้ามีฝุ่นแดงๆเกาะรอบๆ แสดงว่าเริ่มสภาพไม่ดีแล้วครับ จากรูปหน้าคลัชสภาพไม่ดีจะมีฝุ่นสนิมเหล็กเลอะตรงหน้าสัมผัสครับ สามารถเปิดฝากระโปรงดูหน้าคลัชกันเองได้เลย พูลเล่คอมแอร์อยู่แนวหน้าสายพานหน้าเครื่องครับ รถบางคันที่ขับลุยน้ำลึกมา หน้าคลัฃอาจแตกเสียหายได้ ทำให้คอยด์แม่เหล็กไฟฟ้าเสียหายได้เช่นกัน


สำหรับรายละเอียดการถอดเปลี่ยนชุดหน้าคลัชคอม ถ้าร้านไหนมีทักษะที่ดีจะทำงานบริเวณซุ้มล้อทำให้ ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าน้ำยาแอร์ใหม่ 600-800 บาท และไม่เสียค่าแรงรื้อเยอะ บางร้านทำงานจากด้านบน ถอดไดชาร์จออก รื้อเยอะ เสียเวลาเยอะ แถมมาคิดค่าแรงกับเราแพงอีก คิดราคาอะไหล่เบิ้ลสองเท่าอีก (ผมเจอกะตัวเอง) ชุดหน้าคลัชคอมแอร์ซื้อหาได้ตามร้านแอร์ทั่วไป ราคา ของรวมค่าแรง อายุราวๆ 2500 บาท ไม่ควรสูงกว่านี้ ถ้าใครหาของไม่ได้ผมมีร้านขาย และร้านซ่อม แนะนำให้ครับ ขอขอบคุณ credit ภาพ ผมเอามารวมๆกันด้านล่างนะครับ

กระทู้นี้อาจไม่ถูกใจช่างแอร์ที่จ้องจะฟันลูกค้า หาเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ได้เสีย นะครับ แต่หวังว่าผู้ใช้รถคงมีข้อมูลซ่อมรถให้ตรงจุดได้ ไม่ต้องเสียเงิน เกินจำเป็น นะครับ

บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2017 - 20:08:02 »


Omron Gold Serie OMRON ตัวท้อป Gold Series ISO Type หน้าสัมผ้ส ซิลเวอร์ออกไซด์ (ธาตุโลหะเงินออกไซด์ นำไฟฟ้าดีที่สุดในโลกตอนนี้) วัสดุขาทอง และทองแดง รองรับกระแสไฟถึง 35 Amp. สำหรับโหลดไฟฟ้าหนักๆ หรือต้องการให้ไฟฟ้าไหลผ่านคล่องๆ
Omron Standard Series  Micro ISO type 4 pin ตอบสนองไวมาก วัสดุดีขาทำจากทองเหลืองและทองแดง


Omron Micro ISO type 5 pin ตอบสนองไวมาก วัสดุดีขาทำจากทองเหลืองและทองแดง

บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

art34
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

HJC ID : 51274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2017 - 20:31:33 »

ภาพอาจจะไม่ขึ้นนะครับ add line arthit9na มาขอดูภาพได้ครับ
บันทึกการเข้า

Relay พัดลมแอร์ พัดลมระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น รายละเอียดยิบๆที่ http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=402372.new#new
LINE Scan :

golfberry
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13

HJC ID : 50328


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2017 - 23:55:45 »

ทำไมรูปไม่ขึ้นครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: