Honda Jazz Club :: สวัสดี !
 
   



หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: Grade Logic Control + Shift Hold Control คืออะไรครับ กระทู้ถามเอง ตอบเอง อิอิอิ  (อ่าน 15716 ครั้ง)
Mr.VTEC
Green Label
****

ระดับแอลกอฮอล์ 119
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 954

HJC ID : 363



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 20:13:43 »

วันนี้ว่างครับ เลย ขอนำความรู้มาฝากกันเหมือนเคย

เหมือนดูบ้า ๆ เนอะ กระทู้ ถามเอง ตอบเอง 555

อย่างแรก ถ้าเราดูใน Spec หรือรายละเอียดทางเทคนิคเนี่ย นอกจากเครื่องยนต์ที่จะเปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนไปอีกอย่างนึง ก็คือ ระบบส่งกำลัง หรือระบบเกียร์อัตโนมัตินั่นเองครับ

ซึ่งจากเดิม JAZZ นั้นใช้ระบบเกียร์แบบ CVT หรือลักษณะการเปลี่ยนเกียร์แบบการแปรผัน ซึ่งใครที่ขับ JAZZ จะรู้ตัวดีว่า ไร้อารมณ์จริง ๆ เหมือนขับรถ POP หรือพวกสกูตเตอร์ไฟฟ้ายังไงอย่างงั้นเลย

ขนาดลองเล่นในเกมส์ GT4 เลือกรถ JAZZ เขาก็ยังยกเอาเกียร์ CVT ไปไว้ในเกมส์เช่นกัน ขนาดเกมส์ยังไม่มันส์เลยคิดดูกันเองเองก็แล้วกัน

คราวนี้มาว่ากันถึง ระบบเกียร์ใน New Jazz จะว่าไปแล้ว มันถูกพัฒนาให้ดีขึ้นมาก ซึ่งผมจะแบ่งอธิบายเป็น 2 ส่วนก็แล้วกันนะครับ

อันแรก คือ ในส่วนของ Grade Logic Control

จริง ๆ ระบบนี้ มีมานานโขแล้วครับ และสำหรับ HONDA ที่นำระบบ Grade Logic Control มาใช้ในบ้านเรา ถ้าผมจำไม่ผิด ประมาณ 10 กว่าปีมาแล้ว ประมาณ ๆ ช่วงสักปี 1994 มั้ง

ถ้าหากข้อมูลผิดต้องขออภัย แต่ เท่าที่จำได้ คือ ACCORD ปี 94 ที่เขาเรียกรุ่น ไฟท้ายก้อนเดียว ก็มีระบบนี้ให้ใช้แล้ว และหลังจากนั้นก็มีแทบจะทุกรุ่น ตั้งแต่ CIVIC เป็นต้นไป

แต่ HONDA CITY ตัวแรกที่เปิดตัวในบ้านเราในประมาณปี 1996 ไม่มีระบบ Grade Logic Control ในเกียร์ออโต้ครับ ต่อจากนั้น CITY TYPE Z ก็ยังไม่มีเหมือนเดิม จนหลังจากนั้น ก็กลายเป็นเกียร์ CVT เรื่อยมานี่เหละครับ

ระบบนี้ ก็คือ มันจะมาช่วยในเรื่องของ การเรียนรู้ที่ฉลาดขึ้นของการเปลี่ยนเกียร์ ในลักษณะการขับขี่ ขึ้นทางลาดชัน และลงทางลาดชันครับ



จากที่เห็นในรูป(ผมดัดแปลงรูปขึ้นมาเองนะครับ อิอิอิ) จะเห็นว่า ด้านล่าง คือ ระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป เวลาขับขึ้นทางลาดชันนั้น เกียร์จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามรอบเครื่องยนต์ พอรอบเครื่องยนต์ถึง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้นเรื่อย ๆ

พอกำลังเครื่องยนต์หมด หรือเจอทางลาดชันขึ้นมาหน่อย เกียร์ก็จะเชนจ์ลงมา แล้วก็เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นเมื่อรอบถึง จะเป็นอย่างนี้เรื่อยไป ซึ่งเป็นที่น่ารำคาญอย่างยิ่ง

แต่หากดูจากรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ด้านบน ซึ่งมีระบบ Grade Logic Control จะเห็นว่า

หากขับขึ้นทางลาดชัน เกียร์จะไม่ถูกเปลี่ยนให้เป็นเกียร์ที่สูงขึ้น แต่จะยังคงระดับเกียร์นั้น ๆ ไว้ ตามสภาพของถนน ทำให้ เกียร์จะไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ถึงแม้รอบจะสูงมากก็ตาม ทั้งนี้ เพื่อช่วยรักษาเสถึยรภาพการขับขี่ที่นุ่มนวลและต่อเนื่องของกำลังเครื่องยนต์

พอมาถึง ทางลงเขากันบ้าง

ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติทั่วไปในรูปล่าง จะเห็นว่า เมื่อความเร็วถึงกำหนด เกียร์ก็จะถูกเปลี่ยนให้สูงขึ้นโดยอัตโนมัติโดยที่ไม่สนใจว่า มันเป็นทางลาดชันหรือปล่าว ทำให้อันตรายอย่างยิ่ง เพราะต้องเหยียบเบรกตลอดเวลาหรือ เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์ลงมาในตำแหน่งที่ต่ำลง พูดง่าย ๆ คือ การใช้ Engine Brake นั้นเอง

แต่หากเป็นระบบ Grade Logic Control ในรูปด้านบน จะเห็นว่า เมื่อลงทางลาดชัน เกียร์จะถูกเปลี่ยนให้ต่ำลงโดยอัตโนมัติ ซึ่งเกียร์จะไม่เปลี่ยนตำแหน่งให้สูงขึ้นตามความเร็วที่เพิ่มขึ้น หลังจากนั้น หากพบว่า ทางลาดชันน้อยลง เกียร์จะถูกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นเองโดยอัตโนมัติ

ข้อดีก็คือ เหมือนมีระบบช่วย Engine Brake โดยอัตโนมัตินั่นเองครับ

ที่อธิบายมาทั้งหมดเนี่ย เป็นเรื่องเก่ามากกว่า 10 ปีแล้วครับ แต่ที่ต้องมาอธิบายเพิ่ม เนื่องจาก มันเป็นเรื่องใหม่สำหรับ New Jazz ของเรานั่นเองครับ เลยขออธิบายย้อนหลังให้เข้าใจกัน

บันทึกการเข้า

Mr.VTEC
Green Label
****

ระดับแอลกอฮอล์ 119
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 954

HJC ID : 363



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 20:15:31 »

คราวนี้มาถึงระบบใหม่ ถ้าผมจำไม่ผิด น่าจะเพิ่งมีใน HONDA ACCORD ตัวปัจจุบันเป็นรุ่นแรกมั้ง และ New Jazz ก็มีระบบนี้ให้ช่นกัน

นั่นก็คือ ระบบ Shift Hold Control ครับ

ระบบนี้ จะว่าไปแล้ว มันก็คล้าย ๆ กับ ระบบ Grade Logic Control นั่นเหละครับ เพียงแต่ว่า มันต่างกันอยู่ตรงที่ว่า

Grade Logic Control จะทำงานสำหรับสภาพถนนที่มีลักษณะเป็นทางลาดชัน เช่น ขึ้นเนิน ลงเนิน หรือผิวถนนขรุขระ ซึ่งระบบจะคำนวณน้ำหนักของรถ ความเร็วและปัจจัยอื่น ๆ ของการขับขี่ในขณะนั้น เพื่อระบบจะตัดสินใจว่า ควรเปลี่ยนเกียร์ไปที่ตำแหน่งใดจึงจะเหมาะสมกับสภาพการขับขี่ในขณะนั้น

ส่วนระบบ Shift Hold Control จะเป็นระบบที่ควบคุมด้วยอิเลคโทรนิกส์ ที่จะคอยรักษาระดับเกียร์ให้คงที่ไว้เมื่อเข้าโค้ง โดยที่เกียร์จะไม่ถูกเปลี่ยนให้สูงขึ้น เพื่อความมั่นใจในการเข้าโค้งนั่นเองครับ

ก่อนอื่นขออธิบายและเกริ่นก่อนนะครับ รู้สึกจะเกริ่นมายาวละนะเนี่ย

จะว่าไปแล้ว รถยนต์ที่เกาะถนนอยู่ได้นั้น สาเหตุส่วนนึงมาจาก ระบบกำลังที่ถ่ายทอดจากเครื่องยนต์ไปสู่ระบบเกียร์และลงไปที่ล้อเครื่องยนต์นะครับ มันทำให้รถวิ่งอยู่และเกาะถนน ตราบใดก็ตามที่มีกำลังจากเครืองยนต์ไปขับเคลื่อนให้ล้อหมุนไป

เอางี้ ถ้าจะให้ผมอธิบายสั้น ๆ ง่าย ๆ ก็คือ ถ้ารถถูกลาก หรือ เคลื่อนที่ได้เอง โดยไม่มีระบบส่งกำลังจากเครื่องยนต์ลงไปสู่ล้อ มันจะไม่เกาะถนนเอาเสียเลยครับ น่ากลัวมาก ๆ

หากอยากรู้ว่า มันเป็นยังไง ผมมีการทดสอบง่าย ๆ ก็คือ

1.ขับรถด้วยความเร็วประมาณ 40 กม/ชั่วโมง ปกติ ใช้ตำแหน่งเกียร์ปกติ แล้วหักพวงมาลัยไปมา (แต่อย่าหักมากนะครับ เดี๋ยวจะเกิดอุบัติเหตุ)

2.ขับรถด้วยความเร็วประมาณ 40 กม/ชั่วโมงเหมือนเดิม แต่คราวนี้ เลื่อนตำแหน่งเกียร์มาที่เกียร์ว่าง หรือ N แล้วหักพวงมาลัยไปมา (อย่าลองเป็นเด็ดขาดครับ เพราะรถอาจเสียหลักได้ง่าย ๆ)

สิ่งที่ผมอธิบายข้างต้น อย่าไปลองทำนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในข้อ 2 เพราะหากใช้ความเร็วมากกว่านั้น ผมว่า รถอาจพลิกคว่ำเอาง่าย ๆ เลยครับ

ที่ผมเกริ่นมาถึงตอนนี้ ผมกำลังจะบอกย้ำว่า รถยนต์นั้นเกาะถนนอยู่ได้ ด้วยปัจจัยการกระทำของเครื่องยนต์ผ่านระบบเกียร์และลงมาสู่ล้อ ซึ่งมันทำให้เกิดแรงเสียดทานและยึดเกาะถนนได้เป็นอย่างดี

มีการทดสอบการขับรถเกียร์ธรรมดา ที่ผู้ขับขี่ เหยียบคลัช ตะบี้ตะบันเหยียบตลอด ซึ่งอันตรายมาก เพราะกำลังเครื่องยนต์ถูกตัดกำลังให้หยุดการทำงานโดยระบบคลัช

สำหรับใครก็ตามที่ขับรถเกียร์ธรรมดานะครับ และมีนิสัยชอบเหยียบคลัช ผมขอแนะนำให้เลิกนิสัยอย่างว่านั้นนะครับ

จำไว้ว่า คลัชนั้น ให้เหยียบได้เฉพาะเวลารถใกล้จะหยุดจริง ๆ เท่านั้น อย่าเหยียบพร่ำเพรื่อ

การเหยียบคลัชขณะขับรถบนนทางลื่น ผ่านแอ่งน้ำ หรือทางโค้ง ก็ไม่ต่างอะไรกับ การที่ คุณเข้าเกียร์  N ในเกียร์อัตโนมัติแล้วปล่อยให้มันไหลไปแล้วหักพวงมาลัยไปมานั่นเหละครับ มันจะไม่มีแรงอะไรมาทำให้รถคุณเกาะถนนเลยครับ

ต่างประเทศนี่เขาซีเรียสเรื่องการเหยียบคลัชมากครับ เพราะมันอันตรายจริง ๆ อย่างที่ผมบอกถ้าเหยียบโดยไม่จำเป็น

โปรดจำไว้ว่า คลัชมีไว้เหยียบเวลาจะเข้าเกียร์ จะเปลี่ยนเกียร์ หรือเหยียบเมื่อรถใกล้หยุดแล้วเท่านั้นนะครับ ไม่ใช่ แตะเบรกทุกครั้ง เหยียบคลัชด้วยทุกครั้ง ใครมีนิสัยนี้ แก้ด่วนครับ

เกริ่นยาวไปละเนี่ย อิอิอิ เอาเป็นว่า หวังว่าพอจะเข้าใจนะครับ ผมกำลังจะเข้าเรื่องละ




จากรูป จะเห็นการทำงานของระบบ Shift Hold Control คร่าว ๆ นะครับ

โดยปกติแล้ว เวลาเข้าโค้ง หรือขับออกจากโค้งเนี่ย เรามักจะสับสนใช่ไหม่ครับ เอ๊ะจะเหยียบอะไรดี ปล่อยคันเร่ง แตะเบรกหน่อยดีไหม เอ๊ะ ช้าไปละ เพิ่มคันเร่งอีกหน่อยดีกว่า เอ๊ะเร็วไปละ เบรกหน่อยดีกว่า

สิ่งเหล่านี้ ทำให้ ระบบเกียร์ ก็เกิดความสับสนเช่นกันครับ (มันคงสงสัยว่า ตกลงจะให้ตรูเข้าเกียร์ไหนเนี่ยพ่อคุณ)

ดูตัวเลขด้านบนกันก่อนครับ ที่เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติธรรมดาที่ไม่มีระบบ Shift Hold Control

เมื่อเข้าโค้ง (คำว่า Accel ก็คือ Acceleration หรือ การเร่งนั่นเองครับ) จะเห็นว่า เมื่อเรายังคงเหยียบคันเร่งอยู่ในขณะเข้าโค้ง เกียร์จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จาก 3 ไป 4 และเมื่อเรา Brake ในรูป (สงสัยเริ่มรู้ตัวละว่า รถจะแหกโค้ง อิอิอิ)

พอเราแตะเบรกปุ๊บเนี่ย เกียร์จะถูกเปลี่ยนให้สูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นเกียร์ 5 หรือ 4 (สำหรับรถเกียร์ออโต้ที่มี 4 เกียร์) จนถึงความเร็วต่ำลงเกียร์ถึงจะถูกเปลี่ยนให้เหลือตำแหน่ง เกียร์ 3 ดังรูปบนแล้วเมื่อถึงทางตรงก็ขับออกจากทางโค้งออกไป

แล้วในขณะเข้าโค้ง ถ้าเรา เร่ง เบรก เร่ง เบรกอยู่อย่างนี้ เกียร์ก็จะถูกเปลี่ยนให้สูงขึ้น ต่ำลง สูงขึ้นต่ำลง ไปเรื่อยๆ ตามความเร็วในขณะเข้าโค้งไปเรื่อย ๆ

ดังนั้น เจ้า Shift Hold Control ก็เลยมาช่วยในกรณีนี้นั่นเอง

หลัก ๆ คือ เมื่อระบบอิเลคทรอนิกส์ถูกตรวจสอบพบว่า รถกำลังเข้าโค้ง ระบบเกียร์จะสั่งให้รักษาตำแหน่งเกียร์ไว้ให้คงที่ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความยีดเกาะถนนและรักษาเสถียรภาพของรถในขณะเข้าโค้ง และเพื่อไม่ให้เกียร์เปลี่ยนสูงขึ้นหรือต่ำลงโดยไม่จำเป็น ทั้งนี้ ทำให้รถรักษาอัตราเร่งได้อย่างต่อเนื่องในขณะเข้าโค้ง จึงทำให้เพิ่มความปลอดภัยได้มากกว่าเกียร์อัตโนมัติทั่วไปที่ไม่มีระบบนี้

ผมว่า เอาแค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ เดี๋ยวยาวไป จะไม่มีคนอ่าน หรือ ถ้ามีคนอ่าน เดี๋ยวจะงง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มีนาคม 2008 - 20:17:43 โดย Mr.VTEC » บันทึกการเข้า

earthquake
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27

HJC ID : 14140


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 20:31:31 »

ข้อมูลปึ้ก ขอบคุณครับ ออฟชั่นเท่าที่เห็นด้วยสายตาดีกว่าตัวเก่าเยอะแล้ว ระบบต่างๆยังดีกว่าเดิมอีกมากมาย อย่างงี้ออกสัก 2 คันเลย(ถ้ามีตังค์นะ)
บันทึกการเข้า

tatona@GasRider
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 266

HJC ID : 10807


ton2024@hotmail.com
ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 20:38:55 »

สุดยอดดด ขอบคุณมาก

ปักหมุด ได้ปาวคับ เสียดายกท.มันตกอะคับ ได้ความรู้หลายกระทู้แล้ว
บันทึกการเข้า

[

ผม คุริว คับป๋ม

julius
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 492

HJC ID : 15399


ฮ่ะ ฮ่ะ~


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 21:18:22 »

ผมได้เคยลองขับ แอคคอร์ดตัวใหม่ไปต่างจังหวัดมา ครั้งนึงครับ
บอกตามตรงตอนแรก(ก่อนที่ผมจะอ่านกระทู้นี้)
ผมก็รู้สึกว่า เกียร์ออโต้ของแอคคอร์ดใหม่นี้มันแตกต่างจากเกียร์ออโต้ธรรมดาเหมือนกันแฮะ(นึกในใจ)
โดยเฉพาะตอน ลงเขาครับ รู้สึกได้ลเลยว่าต่างจริงๆ ผมก็อธิบายไมถูกเหมือนกัน
ตอนเข้าโค้งยังไม่เท่าไหร่ครับ

พอได้มาอ่าน ก็ถึง บางอ้อ เป็นเช่นนี้นี่เอง ไม่น่าเชื่อว่า ใน new jazz จะมีด้วย แฮะๆๆๆๆ ดีจริงๆ
แบบนี้ก็มี อีกจุดเด่น ที่ทำให้เราๆท่านๆ ตัดสินใจกันง่ายขึ้นอีกแล้วนะคร้าบ :D
บันทึกการเข้า


วินie
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 240

HJC ID : 14263



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 21:19:18 »

ข้อมูลเน่นปึ่ก
บันทึกการเข้า

PuMzPer
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31

HJC ID : 15603


Umbrella Crop.Jazz 2008


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 21:41:42 »

ขอบ คุณ สำหรับ ข้อมูล ครับ ผม :D
บันทึกการเข้า



 "Our Business Is Life Itself"

ต้อม @ BANGNA TEAM
Green Label
****

ระดับแอลกอฮอล์ 86
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 756

HJC ID : 14364


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 21:49:03 »

ขอบคุณครับ กระทู้นี้น่าจะปักหมุดนะ
บันทึกการเข้า

[Star]PlatiNum
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 269

HJC ID : 15139



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 22:08:21 »

สุดยอดครับ ;D

พี่สอนอะไรผมมากมายจริงๆ
บันทึกการเข้า

เดิมๆไปก่อนนะ ยังไม่มีตัง -*-


Art Bar
Blue Label
******

ระดับแอลกอฮอล์ 328
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1899

HJC ID : 14930


ไปขี่ 2 ล้อดีกว่า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 22:23:36 »

เยี่ยมครับ สำหรับข้อมูล
บันทึกการเข้า

รับงานออกแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรมตกแต่งภายใน ภายนอก บ้านพักอาศัย คอนโด ร้านค้า ร้านอาหาร ทำงาน present คิดงาน โฆษณา

☜♥☞ SuBaRu ☜♥☞
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55

HJC ID : 14971



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 27 มีนาคม 2008 - 23:43:20 »

มีข้อมูลดีๆ มาฝากเรื่อยๆเลย

ขอบคุณคร๊าบบบบ
บันทึกการเข้า

Mr.VTEC
Green Label
****

ระดับแอลกอฮอล์ 119
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 954

HJC ID : 363



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 มีนาคม 2008 - 06:54:34 »

ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่กรุณาเข้ามาช่วยอ่านให้ขอบคุณสำหรับคำติชมสำหรับทุกท่านครับ
บันทึกการเข้า

wit@jazz
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26

HJC ID : 15196


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 มีนาคม 2008 - 08:55:49 »

ไม่เบื่อ ไม่งง ครับ ยินดีอ่านครับ  :) เป็นอะไรที่สมควรรู้อย่างยิ่งครับ  ขอบคุณครับ  Mr.VTEC     :)
บันทึกการเข้า

XoEทะLล
Gold Label
*****

ระดับแอลกอฮอล์ 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1422

HJC ID : 9046


หน้า เหมือน มะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 มีนาคม 2008 - 09:13:22 »

ได้ความรู้อีกแว้ว   ;D  ;)
บันทึกการเข้า

dano
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6

HJC ID : 15803



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 มีนาคม 2008 - 10:08:40 »

สุดยอดเลยครับ นับถือๆ :o
บันทึกการเข้า

Nine09th
Red Label
**

ระดับแอลกอฮอล์ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 105

HJC ID : 84



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 28 มีนาคม 2008 - 10:42:33 »

ได้ความรู้ดีเจงๆครับ ขอบคุณคร้าบ
บันทึกการเข้า

One Corner
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15

HJC ID : 14679


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 28 มีนาคม 2008 - 14:09:33 »

ขอบคุณมากเลยค่ะสำหรับความรู้ใหม่ๆ คิดไม่ผิดจริงที่เลือก New Jazz เป็นรถคันแรก

ขอบคุณค่ะ
บันทึกการเข้า

AMOEBA
Black Label
***

ระดับแอลกอฮอล์ 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 269

HJC ID : 15672



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 28 มีนาคม 2008 - 14:17:52 »

 ;D  กำลังสงสัยพอดีขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

arkchatb
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 60

HJC ID : 15906



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 28 มีนาคม 2008 - 16:58:09 »

ข้อมูลดีครับ อ่านเข้าใจง่าย
บันทึกการเข้า

FeeLClasS@เด็กบ้างนอกNo.01
Gold Label
*****

ระดับแอลกอฮอล์ 113
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1062

HJC ID : 22912



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 - 22:47:38 »

สุดยอดมากครับ สำหรับข้อมูล หวังว่าคงมีสิ่งดี และข้อมูล ดีๆ มาฝากเรื่อยๆ นะครับ ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

thitra
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 62

HJC ID : 35289


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: 06 มกราคม 2010 - 16:12:02 »

อ่านแล้ว งง งง
บันทึกการเข้า

infoman
Green Label
****

ระดับแอลกอฮอล์ 26
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 523

HJC ID : 60027

Blue wealth.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2011 - 14:27:32 »

เพิ่งได้อ่าน กระจ่างขึ้นเยอะ ขอบคุณครับ  Thanks Thanks
บันทึกการเข้า

Blue wealth.

saewin
น้ำส้มคั้น
*

ระดับแอลกอฮอล์ 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21

HJC ID : 56149



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2012 - 16:29:20 »

 Thanks
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: